Skip to main content
sharethis

กองทัพเผด็จการพม่าก่อเหตุโจมตีทางอากาศและโจมตีด้วยปืนใหญ่ที่เมืองสีแส่ง พื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ทำให้พลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และมีอาคารบ้านเรือนเสียหาย ส่งผลให้เกิดผู้พลัดถิ่นกว่า 70,000 คน ในจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมีเด็กอายุ 6 เดือน - 15 ปีรวมอยู่ด้วย

สภากองทัพพม่า ที่เป็นชื่อของฝ่ายคณะรัฐประหารเผด็จการพม่า นำโดย มินอ่องหล่าย ได้ทำการโจมตีทางอากาศและโจมตีด้วยปืนใหญ่ จนเป็นเหตุให้พลเรือนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมากกว่าร้อยราย การโจมตีเช่นนี้เกิดขึ้นนับตั้งแต่ที่มีการสู้รบระหว่างกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (PNLA) กับกองทัพเผด็จการ ทางตอนใต้ของรัฐฉานเมื่อ 3 เดือนที่แล้วจนถึงตอนนี้

องค์กรเยาวชนปะโอ (PYO) รายงานว่าในกลุ่มที่ได้รับความสูญเสียเป็นเด็กรวมอยู่ด้วย 7 ราย โดยมีอายุระหว่าง 6 เดือน ถึง 15 ปี เป็นชาย 43 ราย เป็นหญิง 4 ราย และบุคคลที่ระบุเพศไม่ได้อีก 6 ราย นอกจากนี้แล้วยังมีเด็กได้รับบาดเจ็บ 12 ราย ในช่วงที่มีการโจมตีในพื้นที่เขตปกครองตนเองปะโอ

การโจมตีที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ ประชาชนมากกว่า 70,000 ราย กลายเป็นผู้พลัดถิ่น มีอยู่ 52,000 รายจากเมืองสี่แส่ง, 15,000 รายจากปางโหลง, มากกว่า 1,000 รายจากโหโป๊ง และมากกว่า 2,100 รายจากยองชเว ผู้คนเหล่านี้ลี้ภัยไปอยู่ในป่าหรือพื้นที่อื่นๆ ภายในเมืองของพวกเขาเองหรือในเมืองตองจี

สมาชิกของกลุ่ม PYO รายงานว่ามีคนจากหมู่บ้าน 4 แห่งในเมืองยองชเวที่มีเด็กและคนชราอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สามารถหนีพ้นจากการยิงปืนใหญ่โจมตีได้ โดยที่กองทัพพม่าได้ใช้วิธีการโจมตีอย่างไม่เลือกเป้าหมายในพื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาแล้ว

ในช่วงที่ฝ่ายต่อต้านปะทะกับกองทัพเผด็จการพม่าในเมืองดังกล่าว สมาชิก PYO รายหนึ่งบอกว่าเขาสามารถช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน 4 แห่งเพื่อส่งตัวพวกเขาไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยได้ ในขณะเดียวกับที่เน้นย้ำเรื่องความต้องการเร่งด่วนคือเรื่องอาหาร

PYO ระบุว่า สภากองทัพพม่าได้ทำการโจมตีทางอากาศ 462 กรณี และทำการโจมตีด้วยปืนใหญ่ 2,846 กรณี จนถึงวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายหรือการทำลายบ้านเรือน 552 หลัง, อาคารศาสนา 25 แห่ง, โรงเรียน 12 แห่ง, สะพาน 2 แห่ง, โรงพยาบาลและคลินิก 4 แห่ง และตลาด 1 แห่ง

ความขัดแย้งระหว่าง PNLA และกองทัพเผด็จการในทางตอนใต้ของรัฐฉานปะทุขึ้นหลังจากที่กองกำลังทหารประชาชนปะโอ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีชื่อว่า องค์กรแห่งชาติปะโอ ร่วมมือกับกองทัพเผด็จการพม่า ทำการโจมตีขบวนคุ้มกันของกองกำลัง PNLA ในซานพู เมืองโหโป๊ง เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา เหตุการณ์นี้เป็นการทำลายสัญญาหยุดยิงของ PNLA ที่มีการระบุไว้มาตั้งแต่ก่อนหน้าการรัฐประหารแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียบเรียงจาก

Civilian Casualties Rising During Clashes in Southern Shan State, Shan News, 19-04-2024 https://english.shannews.org/archives/27070

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net