Skip to main content
sharethis
Event Date

สถานที่จัด
ห้องประชุม 13 ตึก 3 ชั้น 2 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เวลา 14.00-17.00 น.

กำหนดการ
14.00-14.20 ชุติมา ไชยหงส์ ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจาการไปทำงานที่ต่างประเทศ14.20-14.50 ถาวร กมล และรุ่งโรจน์ คำหมอน คนงานที่ได้รับผลกระทบจากการไปทำงานที่สวีเดน
นำเสนอ “ขบวนการค้าแรงงานไปต่างประเทศ”
14.50-15.20 อ. สมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ (กำลังติดต่อ)
15.20-15.45 อ. ณรงค์ เพชประเสริฐ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (กำลังติดต่อ)
15.45-17.00 จรรยา ยิ้มประเสริฐ โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย เปิดประเด็น “ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหว”

ที่มา/เป้าหมาย

เนื่องจากว่ามีคนงานไทยจากต่างจังหวัดจำนวน 5,000 กว่าคนได้ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศสวีเดน โดยบริษัทจัดหางานจำนวน 4 บริษัทสัญญาว่าจะพาไปทำงานเก็บผลไม้ป่าที่ออกผลในช่วงฤดูสั้นๆ โดยจะมีรายได้ประมาณ 50,000-100,000 บาท และได้เก็บค่านายหน้าเป็นจำนวน 20,000-25,000 บาทต่อหัว และให้คนงานออกค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วยตนเอง เช่น ค่าตั๋วเครื่องบิน และอื่นๆ รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่คนงานต้องจ่ายหัวละ 70,000-100,000 บาท แต่เมื่อเดินทางไปถึง กลับปรากฏว่ามีผลไม้ป่าให้เก็บน้อยมากทำให้คนงานไม่พอใจ จึงชุมนุมร้องเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่กำลังปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสวีเดนให้ช่วยกดดันบริษัทจัดหางานคืนเงินที่คนงานจ่ายไปทั้งหมด เนื่องจากไม่มีงานทำตามที่บริษัทจัดหางานพูด
นับจากนั้นคนงานจึงพากันทยอยกลับประเทศไทยในวันที่ 4 กันยายน ประมาณ 300 คน และได้ชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิและเข้าร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานรัฐอื่นๆ ให้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากประเด็นปัญหาการหลอกลวงคนงานไปต่างประเทศนี้ เป็นปัญหาเรื้อรังที่ไม่มีวันจบสิ้น เนื่องจากกฎหมายไทยเปิดช่องให้บริษัทจัดหางานแสวงหาผลประโยชน์สูงสุดกับแรงงานไทยในต่างจังหวัดที่ต้องการชีวิตที่ดีกว่า และรัฐไทยปล่อยให้มีการทำเป็นขบวนการ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการไปทำงานไปต่างประเทศ (Network against Trafficking Exploitation of Migrant Workers-NAT) ของโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทยซึ่งกำลังปฏิบัติงานในด้านรณรงค์ให้คนงานรู้เท่าทันขบวนการค้ามนุษย์ และด้านสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น และสร้างเครือข่ายเพื่อให้มีการผลักดันการแก้ไขปัญหาหลอกคนงานไปต่างประเทศในระดับนโยบาย พบเห็นปัญหาการค้าคนงานไปต่างประเทศและคนงานหญิงไทยถูกล่วงละเมิดโดยนายจ้างมาหลายกรณี

ด้วยเหตุนี้โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทยจึงจัดสัมมนานำเสนอปัญหาดังกล่าวสู่สาธารณะเพื่อให้มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจังต่อไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อนำเสนอกรณีปัญหาคนงานถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศสวีเดน อันเป็นปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต้องช่วยกันแก้ไข
2. เพื่อรณรงค์ปัญหาการถูกค้าไปต่างประเทศไปสู่การแก้ไขปัญหาระดับนโยบายของรัฐบาล
3. เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การต่อสู้เคลื่อนไหวเพื่อความเป็นธรรมของแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net