Skip to main content
sharethis
Event Date

ขอเชิญพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว “เครือข่ายญาติและผู้ประสบภัยจากมาตรา 112 ”

ในวันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2555 เวลา 13.00 - 16.30 น. ณ ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา (ตึกหลัง)

13.00 น.- 13.30 น. ลงทะเบียนสื่อมวลชน
13.30 น.- 14.30 น. เปิดตัว “ เครือข่ายญาติผู้ต้องหาและผู้ประสบภัยจากมาตรา 112 ”
14.30 น.- 16.30 น. เสวนา “ เปิดประตูคุกให้เพื่อน” นักโทษมาตรา 112

วิทยากร 
@ อาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์
@ อาจารย์ จอน อึ้งภากรณ์ 
@ ประวิตร โรจนพฤกษ์ นักหนังสือพิมพ์
@ เสาวลักษณ์ โพธิ์งาม ทนายความ
@ ป้าน้อย ป้าอุ๊ ป้าแต้ม พ่อหนุ่ม ณัฐ ญาติผู้ต้องหาจากกฎหมายอาญามาตรา112

ดำเนินรายการโดย ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข

+++++

สืบเนื่องจากสถิติการจับกุมในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังรัฐประหารปี 2549และมีรายงานอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ถึงปัญหาหลายประการที่ผู้ต้องโทษและผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต้องเผชิญ เช่น ไม่ได้รับการรักษาพยาบาลตามมาตรฐานสากล ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ไม่ได้รับประกันสิทธิขั้นพื้นฐานจากหน่วยงานรัฐ ไม่ได้รับการยอมรับในฐานะนักโทษการเมืองเป็นต้น

ด้วยสาเหตุข้างต้น ญาติของผู้ต้องโทษและผู้ต้องหา อีกทั้งผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือมาตรา 112จึงตัดสินใจรวมกลุ่มเพื่อก่อตั้งเครือข่ายญาติและผู้ประสบภัยจากกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

1) เพื่อให้ผู้ต้องโทษและผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุดอย่างไม่มีเงื่อนไข

2) เพื่อให้ผู้ต้องโทษและผู้ต้องขังได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ เช่น สิทธิในการประกันตัว สิทธิในการเข้าถึงการดูแลรักษาพยาบาลภายในเรือนจำ สิทธิที่จะไม่ถูกซ้อมทรมานและทำร้ายร่างกาย เป็นต้น

นอกจากนี้ การรวมกลุ่มจัดตั้งเครือข่ายเป็นไปเพื่อแสดงความต้องการของญาติในฐานะตัวแทนของผู้ต้องโทษและผู้ต้องหา และเพื่อแสดงเจตจำนงของกลุ่มญาติในการรณรงค์เพื่อปล่อยตัวผู้ต้องโทษและผู้ต้องหาในคดีอาญามาตรา 112

จึงขอเรียนเชิญทุกๆท่านร่วมรับฟังแถลงการณ์ มา ณ.โอกาสนี้
ขอขอบคุณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net