Skip to main content
sharethis
Event Date

 

ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังดำเนินการศึกษาออกแบบการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงตลิ่งชัน – ศิริราช และขณะนี้อยู่ในกระบวนการหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแก้ปัญหาดังกล่าว เครือข่ายสลัม 4 ภาคจึงจัดเวทีสาธารณะในหัวข้อ“รถไฟสายสีแดงกับทางเลือกเพื่อความเป็นธรรมด้านที่อยู่อาศัย” ขึ้นที่ชุมชนบางระมาด เขตตลิ่งชัน กทม. ในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2555 เวลา 09.30 –12.00 น.
 
เครือข่ายชุมชนริมทางรถไฟสายใต้-ตะวันตก   มีสมาชิกตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ของการรถไฟฯตั้งแต่บริเวณบางกอกน้อยไปจนถึงตลิ่งชัน   เครือข่ายฯ ได้ร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาค รณรงค์ให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนโดยเช่าที่ดินกับการรถไฟฯเพื่อทำโครงการบ้านมั่นคงตามนโยบายของรัฐบาล   ปัจจุบันชุมชนบางกอกน้อย 1, บางกอกน้อย 2, บางกอกน้อย ฝั่งวงเวียนกลับหัวรถจักร และบางระมาด ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินแล้ว  และกำลังอยู่ในกระบวนการทำโครงการบ้านมั่นคง
 
อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆนี้   การรถไฟฯได้แจ้งว่าจะต้องใช้พื้นที่บริเวณที่ชุมชนดังกล่าวอยู่อาศัยในการทำโครงการรถไฟสายสีแดง ตลิ่งชัน – ศิริรราช  เครือข่ายชุมชนริมทางรถไฟสายใต้-ตะวันตก ได้สอบถามบริษัทที่ออกแบบและพบว่า   แนวก่อสร้างของโครงการจะอยู่บริเวณรางรถไฟฝั่งขวาซึ่งจะใช้พื้นที่ราว 18 เมตร จากศูนย์กลางรางเดิม   ดังนั้นเครือข่ายฯ จึงเสนอขอใช้พื้นที่ประมาณ 12 เมตร เพื่อทำโครงการที่อยู่อาศัย  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชุมชนมีสัญญาเช่าอยู่แล้ว   แต่ยังไม่มีข้อยุติในประเด็นนี้   เพราะการศึกษาของบริษัทที่ออกแบบระบุว่าการรถไฟฯต้องการใช้พื้นที่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ดินบริเวณแนวเส้นทางและสถานี จูงใจให้เกิดการลงทุน
 
ดังนั้น เพื่อให้เกิดการนำเสนอทางเลือกในการทำโครงการถไฟสายสีแดงตลิ่งชัน – ศิริราช ในแบบที่ไม่กระทบต่อการทำโครงการบ้านมั่นคงของชุมชน   อีกทั้งเป็นการสื่อสารต่อสาธารณชนถึงแนวทางเลือกดังกล่าว   เครือข่ายชุมชนริมทางรถไฟสายใต้-ตะวันตกและเครือข่ายสลัม 4 ภาค จึงจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “รถไฟสายสีแดง ตลิ่งชัน – ศิริราช กับทางเลือกเพื่อความเป็นธรรมด้านที่อยู่อาศัย”  พร้อมทั้งจะทำพิธีเปิด “ศูนย์บ้านศิลป์..ดินรถไฟ”   ที่ชุมชนบางระมาด เขตตลิ่งชัน กทม. ในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 09.30 – 15.00 น.
 

กำหนดการเสวนาสาธารณะ

หัวข้อ “รถไฟสายสีแดง ตลิ่งชัน – ศิริราช กับทางเลือกเพื่อความเป็นธรรมด้านที่อยู่อาศัย”

 

09.30 - 10.00 น.      ลงทะเบียน

10.00 – 10.15 น.     วีดิทัศน์ “เสียงจากชุมชนรถไฟ”

10.15 – 12.00 น.     เวทีเสวนาในหัวข้อ “รถไฟสายสีแดง ตลิ่งชัน – ศิริราช กับทางเลือกเพื่อความเป็นธรรมด้านที่อยู่อาศัย” โดย

ดร.มรว.อคิน  รพีพัฒน์            ประธานมูลนิธิชุมชนไท

คุณสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์            ประธานคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย

ผศ.ดร.ประภาส  ปิ่นตบแต่ง       คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คุณปรีดา  คงแป้น                 กรรมการสมัชชาปฏิรูป

ดร.ฤทธิรงค์  จุฑาพฤฒิกร        คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

คุณประทิน   เวคะวากยานนท์     เครือข่ายสลัม 4 ภาค

ดำเนินรายการโดย คุณอัภยุทย์  จันทรพา  กลุ่มปฏิบัติงานคนจนเมือง

12.00 – 13.00 น.               รับประทานอาหารกลางวัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net