งานเสวนา โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ค่ายผู้หนีภัยการสู้รบแม่สุรินทร์ : จากช่วยเหลือเยียวยาสู่การพัฒนาฟื้นฟู

Event Date: 
Wednesday, 27 March, 2013 - 10:00

งานเสวนา หัวข้อ“โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ค่ายผู้หนีภัยการสู้รบแม่สุรินทร์ : จากช่วยเหลือเยียวยาสู่การพัฒนาฟื้นฟู (Black Friday) ” ในวันพรุ่งนี้ (พุธที่ 27 มีนาคม 2556) เวลา 10.00 น. – 13.00 น.ณสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตรงข้ามรพ.วชิระพยาบาล

โดยสื่อมวลชนจะได้พบกับ
• การนำเสนอข้อมูลค่ายผู้ลี้ภัยทั้งก่อนและหลังการเกิดเหตุเพลิงไหม้ พร้อมทั้งการสะท้อนปัญหาในมุมมองเรื่องการจัดการสุขภาวะในค่ายผู้ลี้ภัย ผ่านประสบการณ์ในการทำงานที่ค่ายผู้ลี้ภัยแม่สุรินทร์ทั้งก่อนและหลังเกิดเพลิงไหม้ พร้อมทั้งรับฟังเสียงสะท้อนของผู้ลี้ภัยผ่านการลงพื้นที่ภายหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ ว่าผู้ลี้ภัยในแต่ละครอบครัวมีกระบวนการในการเยียวยาจิตใจของตนเองและญาติที่เหลืออย่างไร และในยะยาวจะมีกระบวนการในฟื้นฟูจิตใจของผู้ลี้ภัยอย่างไรให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปรกติ โดยคุณคริสทีน เพทรี่ Christine Petrie คุณ ผู้อำนวยการอินเตอร์เนชั่นแนลเรสคิวคอมมิตตี (IRC)

• การเสนอแนะถึงการวางระบบและฟื้นฟูระบบเรื่องการให้บริการพื้นฐานในการดำรงชีวิตของผู้ลี้ภัยหลังจากผ่านเหตุการณ์เพลิงไหม้ และการนำเสนอภาพรวมในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยขององค์กรพัฒนาเอกชนและแนวโน้มการจัดการผู้ลี้ภัยในอนาคตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคุณSally Thomson แซลลี่ ทอมสัน องค์กรเดอะบอร์เดอร์คอนซอร์เที่ยม (TBC)

• การเปิดข้อมูลสถานการณ์เด็กในพื้นที่ค่ายผู้ภัยทั้งเสียชีวิต และยังมีชีวิตอยู่ และข้อเป็นห่วงต่อการดูแลและฟื้นฟูเด็ก พร้อมทั้งข้อเสนอแนะต่อการจัดการเรื่องเด็กในกระบวนการฟื้นฟูและเยียวยา โดยคุณขวัญเรือน บุญปราณี จากองค์กรคณะกรรมการคาทอลิคสงเคร์ผู้ประสบภัยและผู้ลี้ภัย (โคเออร์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท