Skip to main content
sharethis
Event Date

งานเปิดตัวหนังสือ Just Enough และฉายภาพยนตร์สารคดีสั้น
พร้อม Q&A กับผู้เขียนและผู้กำกับ มิร่า ลี แมนนิกคาม
วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน เวลา 19.30 เป็นต้นไป

สถานที่ The Reading Room สีลม ซอย 19

Just Enough เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องการเดินทางไปในดินแดนแห่งความขัดแย้งในจังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย ภายใต้บริบทวัฒนธรรมมาเลย์-มุสลิมที่หยั่งรากลึกมายาวนาน ผู้เขียน มิร่า ลี แมนนิกคาม (Mira Lee Manickam) เป็นนักวิจัยผู้รักการผจญภัยชาวอเมริกัน นำพาเราเข้าไปสู่หมู่บ้านประมงแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี เพื่อไปดูอีกด้านหนึ่งของสังคมชาวมุสลิม ที่บุคคลภายนอกยากที่จะเห็น และไม่เคยได้รับการกล่าวถึงในหน้าหนังสือพิมพ์ไทยซึ่งปกคลุมไปด้วยภาพของความรุนแรงในภาคใต้แต่เพียงด้านเดียว

ผู้เขียนนำเสนอความขัดแย้งในภาคใต้ผ่านการเดินทางและเล่าเรื่องของเพื่อนๆของเธอในหมู่บ้าน ซึ่งประกอบไปด้วย แก็งค์เด็กหนุ่มวัยรุ่น ผู้ปฏิบัติตามคำสอนศาสนาอย่างเคร่งครัดในเวลากลางวัน และฟังเพลงเฮฟวี่ เมทัลในร้านชาท้ายซอยตอนกลางคืน กลุ่มหญิงสาวที่เรียนจบมาสูงเกินไปที่จะหาสามีในหมู่บ้าน แต่ก็ยังยึดติดจารีตประเพณีเกินกว่าจะย้ายออกจากหมู่บ้าน ชายชาวประมงที่ปฏิบัติตนอยู่กับความอนิจจัง และชายหนุ่มผู้เรียนไม่จบและออกมารับอิทธิพลจากตะวันตกอย่างเต็มตัวและได้กลายมาเป็นนักปีนเขาชื่อดังในสภานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง ผู้เขียนร้อยเรียงเรื่องราวเหล่านี้ด้วยอารมณ์ขันความซื่อสัตย์ และความซาบซึ้งตรึงใจ เรื่องราวเหล่านี้สะท้อนให้เห็นความตึงเครียดระหว่างคุณค่าที่ชุมชนชาวมาเลย์-มุสลิมพยายามยึดถือปฏิบัติและความต้องการชองสังคมไทยสมัยใหม่

หนังสือ Just Enough เป็นการเดินทางส่วนตัวของการเติบโต การสูญเสีย มิตรภาพ และสีสันอันหลากหลายในชีวิตประจำวันของผู้คนภายใต้พาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ที่เต็มไปด้วยสีดำและสีขาว
ในงานเปิดตัวหนังสือนี้จะมีการฉายภาพยนตร์สารคดีสั้น 20 นาที เกี่ยวกับหมู่บ้านดาโต๊ะ จังหวัดปัตตานี ที่หนังสือเล่มนี้เขียนถึงด้วย

กำหนดการ
19.30 น. กล่าวนำและฉายภาพยนตร์สารคดีสั้น 20 นาทีเกี่ยวกับหมู่บ้านดาโต๊ะ จังหวัดปัตตานี
19.50 น. แนะนำตัวผู้เขียนและผู้กำกับภาพยนตร์ 10 นาที
20.00 น. อ่านหนังสือ พร้อมกับแสดงภาพถ่าย ข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็น 30 นาที
20.30 น. Q&A กับผู้เขียน 30 นาที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net