Skip to main content
sharethis
Event Date
 
                เนื่องด้วย Root Garden เป็นพื้นที่เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากที่ดินรกร้าง เป็นสถานีส่งเสริมในการจัดสรรแบ่งปันที่ดินให้เกิดการกระจายการถือครองและใช้ประโยชน์ เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทั้งยังเป็นต้นแบบพื้นที่ให้ทุกคนร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เสนอความคิดต่างๆในการรณรงค์ทางสังคมไม่ว่าจะเป็น ความมั่นคงทางอาหาร การบริโภคอย่างยั่งยืน รูปแบบวิถีการผลิตจากที่ดินรกร้าง การจัดสรรพื้นที่ทำกินพื้นที่อยู่อาศัย รวมถึงนโยบายต่อภาครัฐในการแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านี้
 
                หนึ่งในปัญหาด้านที่ดินที่อยู่คู่ประเทศไทยและการพัฒนามาอย่างช้านาน คือ ปัญหาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งที่ผ่านมา แม้หลายรัฐบาลและหลายภาคส่วนได้มีความพยายามที่จะจัดการปัญหานี้ แต่การนโยบายและการดำเนินการเพื่อการอนุรักษ์กลับส่งผลกระทบโดยตรงต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนและชุมชนจำนวนมากทั่วประเทศ ขณะที่ประสิทธิภาพด้านการอนุรักษ์เองก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดว่าสามารถรักษาป่าได้จริงมากน้อยเพียงไร
 
                คณะทำงานรณรงค์กฎหมาย 4 ฉบับ องค์การอ็อกแฟม ประเทศไทย (Oxfam) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  จึงเห็นความสำคัญในเปิดโอกาสให้มุมมองสองด้านระหว่าง ‘คนกับป่า’ ได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อหาทางออกที่ยั่งยืนร่วมกัน ผ่านกิจกรรมเสวนา “คนกับป่า: เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร” ในวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2558 เวลา 14.00 น. ณ Root Garden ทองหล่อ ซอย3 (สวนครูองุ่น มาลิก)
 
                ในวันดังกล่าวจะมีการจัด Root Market ตลาดมีราก อาหารจากคนปลูก จากเวลา 11.00 ถึง 18.30 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมประจำทุกวันอาทิตย์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ของ Root Garden และปิดท้ายด้วยการแสดงดนตรีในสวน โดย Dad Jazz และ TU Folk Song
 
                ในโอกาสนี้ ขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมงานเสวนาฯ  โดยไม่มีค่าใช่จ่าย และร่วมกิจกรรมอื่นๆของ Root Garden ในวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคมนี้
 
 
 
---------------------------------
 
กำหนดการ
วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2558
 
11.00 น. Root Market 
(ของสด อาหารพร้อมทาน ปลอดสารพิษ และผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่หลากหลาย)
 
14.00-15.30 น. Root talk “คนกับป่า: เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร” 
นำการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดย
คุณประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษากลุ่มขบวนประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม                                                                 
 
คุณดำรง พิเดช หัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย 
ดำเนินรายการโดย คุณจักรชัย โฉมทองดี องค์การอ็อกแฟม ประเทศไทย
 
16.00-17.30 น. Root Music โดย Dad Jazz และ TU Folk Song
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net