Skip to main content
sharethis
Event Date

ความจำกัดคำ | คำจำกัดความ #1: Ontological Turn
โดย จักรกริช สังขมณี & เกษม เพ็ญภินันท์
วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม เวลา 14:00-16:00น.

ในโลกของการอ่าน มีคำศัพท์ใหม่ๆถูดคิดค้น ปรับใช้ และหมุนเวียนอยู่เสมอ ร่วมค้นหาความหมายและที่มาที่ไปของคำสำคัญเหล่านี้ ผ่านการตีความอันของนักวิชาการหลากหลายสาขา ในซีรีย์เสวนา “ความจำกัดคำ | คำจำกัดความ” ร่วมจัดโดย ศูนย์ศึกษาสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ The Reading Room ทุกวันเสาร์สิ้นเดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงธันวาคมนี้ ที่ห้องสมุด The Reading Room สีลม 19

โดยในครั้งแรกนี้ อ.จักรกริช สังขมณี & อ.เกษม เพ็ญภินันท์ จะมาแนะนำและตีความคำว่า “Ontological Turn” ที่เป็นกระแสความคิดสำคัญในสายมานุษยวิทยาในปัจจุบัน ในวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม เวลา 14:00-16:00น. ซึ่งเป็นการมุ่งแสวงหาแนวทางใหม่ๆในการศึกษาทางมานุษยวิทยาที่มากไปกว่าการครุ่นคิดเรื่องญาณวิทยา โดยตั้งคำถามกับโลกที่เราอาศัยอยู่ว่าเป็นโลกที่เป็นหนึ่งเดียว เป็นโลกเชิงสัมพัทธ์ หรือทว่าเป็นโลกแห่งพหุภาวะที่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องเป็นศูนย์กลาง, เส้นแบ่งระหว่างธรรมชาติและวัฒนธรรมนำพาข้อจำกัดอะไรในการศึกษา"สังคม” และการทำความเข้าใจสังคมของสิ่งต่างๆ จะเชื่อมโยงกับตัวแสดงที่ข้ามพ้นมนุษย์ได้อย่างไร 

รายละเอียดกิจกรรม
สิงหาคม: Ontological Turn: โดย จักรกริช สังขมณี & เกษม เพ็ญภินันท์
กันยายน: Post-Capitalism: โดย อธิป จิตตฤกษ์ & แบ๊งค์ งามอรุณโชติ
ตุลาคม: Grey Collar: โดย อภิวัฒน์ รัตนะวราหะ & เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
พฤศจิกายน: Post-Humanism: โดย ธเนศ วงศ์ยานนาวา & ไกรวุฒิ จุลพงศธร
ธันวาคม: Event: โดย รชฏ ศาสตราวุธ & (อยู่ในระหว่างติดต่อ)

 

https://www.facebook.com/events/925329950857806/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net