ประชุมวิชาการและแถลงข่าว มาตรการทางภาษีเพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์เฉพาะ (Earmarked Taxes)

Event Date: 
Wednesday, 18 November, 2015 - 09:00
วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.00 – 15.00 น. (*แถลงข่าวเวลา 14.00-15.00 น.)
 
ณ ห้องประชุม Peridot 3 ชั้น 3 โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี
 
รายละเอียดเพิ่มเติม นางสาวอังคณา ราชนิยม โทร. 02-9853837 หรือ 085-8128298 angkana@biothai.net
 
ภาษีเฉพาะ (Earmarked Taxes) จัดเป็นเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์และการคลังเพื่อสังคมที่สำคัญ ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในหลายประเทศโดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อาทิ การเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ อากาศเสีย ขยะของเสีย และสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เป็นต้น ลักษณะของ Earmarked Tax ที่เด่นชัดก็คือมีลักษณะการใช้ที่พิเศษตามวัตถุประสงค์โดยเจาะจง มีความต่อเนื่องของกองทุน เป็นการจัดสรรเงินนอกงบประมาณ แม้ไม่ผ่านวิธีการพิจารณางบประมาณประจำปี แต่ก็มีกฎหมายควบคุมและรายงานผลการดำเนินงานต่อรัฐบาลและหรือรัฐสภา เช่น กรณีของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เป็นต้น
 
อย่างไรก็ตามมาตรการทางภาษีเพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์เฉพาะ ได้กลายเป็นประเด็นการถกเถียงในสังคมไทย ทั้งที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาการร่างรัฐธรรมนูญ และการตั้งคำถามเกี่ยวกับบทบาทของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ไทยพีบีเอส และกองทุนพัฒนากีฬา เป็นต้น
 
ร่วมรับฟังการนำเสนอ และแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็น เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและร่วมให้ข้อเสนอแนะแนวทางการใช้มาตรการทางภาษีเพื่อการพัฒนาสังคมไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท