Skip to main content
sharethis
Event Date

สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทยร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สยามเซ็นเตอร์และ ESIC Lab มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี โดยความร่วมมือจาก Connecting Cities จัดนิทรรศการศิลปะสื่อผสมสมัยใหม่ในหัวข้อ LIVE THE CITY: URBAN MEDIA PROJECT ตั้งแต่วันที่ 7-28 มิถุนายน 2559 ณ ใจกลางกรุงเทพ (เข้าชมฟรี)

LIVE THE CITY เป็นนิทรรศการที่มุ่งค้นหาแนวทางการหลอมรวมศิลปะดิจิตอลเข้ากับบริบทเมืองใหญ่ พร้อมหาคำตอบว่าศิลปะดิจิตอลในบริบทเมืองส่งผลอย่างไรต่อการสร้างเมือง เครือข่ายผู้คนและสร้างพื้นที่สำหรับนำเสนอวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่างๆ อย่างไรบ้าง

เป้าหมายของโครงการนี้คือการใช้สื่อใจกลางเมืองเป็นพื้นที่สำหรับร่วมสร้างสรรค์และวางแนวทางให้กับชีวิตผู้คนในเมืองดิจิตอลของเรา ซึ่งจะแตกต่างกับการใช้ในทางธุรกิจอย่างสิ้นเชิง รูปแบบการมีส่วนร่วมและการสร้างพื้นที่ดิจิตอลที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่นี้มีลักษณะอย่างไร คือคำถามที่เราต้องยกขึ้นมาอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะในกรุงเทพ ที่ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานของสื่อขยายตัวอย่างรวดเร็วและพื้นที่โฆษณาดิจิตอลแบบถาวรส่งอิทธิพลต่อประสบการณ์การใช้ชีวิตในเมืองมากขึ้นทุกขณะ

นิทรรศการจะจัดแสดงโดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ PLASTIC PARTITIONS โดย Jun Ong จัดแสดงที่สยามเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นการนำเสนอ “Plastic Partitions” หรือฉากกั้นพลาสติกที่แสดงคำถามสู่สาธารณะให้ผู้เข้าชมสามารถตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นได้ผ่านการกดปุ่มแสงสังเคราะห์ เสมือนเป็นกระดานความเห็นในรูปแบบงานศิลปะสื่อผสมใจกลางเมือง

สำหรับนิทรรศการอีกส่วนที่จัดแสดงภายใต้ชื่อ HIDDEN SOUND OF BANGKOK (เสียงที่ซ่อนเร้นของกรุงเทพฯ) โดยนิธิพัฒน์ หอยสังข์ทอง จัดแสดงภายในตู้คอนเทนเนอร์ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผลงานชิ้นนี้มุ่งเชิญชวนให้ผู้เข้าชมสัมผัสและแลกเปลี่ยนกับน้ำผ่านแสงและเสียง เสียงและการเคลื่อนไหวของผู้ชมจะกระตุ้นเซ็นซอร์อินฟาเรดแล้วทำให้กราฟฟิคอีควอไลเซอร์ในจุดต่างๆ สร้างจังหวะและภาพที่แตกต่างและเหลื่อมล้ำกันตามการเคลื่อนไหว

ส่วนที่สามของนิทรรศการนำเสนอผลงาน TALES OF A TREE (เรื่องเล่าของต้นไม้) โดยเอกภพ สุขสุดไพศาล จัดแสดงที่สวนด้านหน้า สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย เป็นโครงการจัดวางสื่อ-ศิลป์แบบอินเตอร์แอคทีฟ โดยใช้ต้นไม้เป็นผู้แปลข้อความและแสดงออกมาเป็นแสงเพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารระหว่างเมืองและผู้คน

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันที่ 7 – 28 มิถุนายน 2559 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นิทรรศการทั้งหมดจะจัดแสดงพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษและภาษาไทย

 

 

 


พิธีเปิด:
7 มิถุนายน 2559 เวลา 13.00 – 16.00 น.

ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

13.30 น.          ลงทะเบียน

14.00 น.          ดร. ฮันส์-ดีเทอร์ เดรกซ์เลอร์ รองผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทยกล่าวเปิดงาน

14.05 น.          คุณพิชญา ศุภวานิช หัวหน้าภัณฑารักษ์หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครกล่าวแนะนำหัวข้อและภาพรวมของนิทรรศการ

14.15 น.          การบรรยายหัวข้อ “What Urban Media Can Do” โดย Tanya Toft ภัณฑารักษ์และอาจารย์พิเศษทางด้าน Urban Digital Art

14.40 น.          การบรรยายหัวข้อ “Urban Media in Public Outreach & Education Context” โดย ดร. ปริยกร ปุสวิโร คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

15.00 น.          เสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับศิลปินและภัณฑารักษ์ นำโดย Susa Pop หัวหน้า Public Art Lab

16.00 น.          จบงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net