Skip to main content
sharethis
Event Date



วิลเลียม เชคสเปียร์ คือนามนักเขียนที่ทุกคนร้องอ๋อ แต่จะมีเพียงสิบหยิบหนึ่งเท่านั้นที่อธิบายต่อได้ว่าชอบหรือไม่ชอบเพราะอะไร เมื่อการเข้าถึงผลงานของกวีผู้นี้ดูไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แล้วทำไมเช็คสเปียร์ยังคงโลดแล่นอยู่ในป๊อปคัลเจอร์ถึงปัจจุบัน

ร่วมรำลึก 400 ปีมรณกาลวิลเลียม เชคสเปียร์ มหากวีเอกของโลก กับการค้นหาความหมายในตัวบทผ่านการอ่านใหม่โดย Shakespearean คนสำคัญของไทย 

หนึ่งนั้นคืออาจารย์นพมาส แววหงส์ ผู้นำเช็คสเปียร์มาสู่ภาษาไทยด้วยร้อยแก้วกึ่งร้อยกรองอย่างวิจิตรบรรจง นอกจากการแปลหนังสือแล้ว อาจารย์นพมาสยังเป็นครูผู้ถ่ายทอดวิชาศิลปการละครและสอนบทละครเช็คสเปียร์มาหลายสิบปี รวมถึงเป็นผู้กำกับละครเวทีเรื่องแมคเบธ (Macbeth) เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งหากใครมีโอกาสได้ชมย่อมจดจำอรรถรสได้ดี ชื่อของอาจารย์นพมาสนี้จึงเป็นชื่อแรกที่เรานึกถึงเมื่อต้องเอ่ยนามเช็คสเปียร์

อีกหนึ่งคือยังบลัดของแวดวงวรรณคดีศึกษา มิ่ง ปัญหา อาจารย์ผู้หลงใหลวรรณคดีอังกฤษ จะมาชวนสุนทรียสนทนาว่าเหตุใดการอ่านเชคสเปียร์ยังคงค้นพบแง่มุมที่น่าสนใจเสมอ แม้เวลาจะล่วงมาแล้ว 4 ศตวรรษ ความลับของมหากวีผู้นี้คืออะไร การอ่านตัวบทของคนต่างเจเนอเรชั่นจะได้มุมมองแปลกใหม่อย่างไร ขอเชิญนักอ่านร่วมไล่ล่าหาความหมายที่ไม่สิ้นสุดนี้ไปพร้อมกัน

• 400 ปีผ่านไป ทำไมชื่อของวิลเลียม เชคสเปียร์ จึงไม่เคยเก่าแก่ตามเวลา
• อ่านใหม่เช็คสเปียร์ ในบริบทสังคมวัฒนธรรมร่วมสมัย 
• การแสดงสดการอ่านบทกวีคัดสรรจากงานประพันธ์ของวิลเลียม เช็คสเปียร์

ผู้ร่วมเสวนา 
รองศาสตราจารย์นพมาส แววหงส์ | 
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผู้ดำเนินรายการ 
มิ่ง ปัญหา | 
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

16 กรกฎาคม 2559 | 12:30-14:00น. | 
BACC ชั้น 5 ห้องออดิทอเรียม

 

ดูเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/bookmoby/photos/gm.664757370339745/1105629549510365/?type=3&theater

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net