Skip to main content
sharethis

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) กำลังดำเนินโครงการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติเป็นปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกภาพยนตร์ที่สร้างโดยคนไทย หรือ เกี่ยวกับคนไทย ซึ่งสมควรได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางภาพยนตร์ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ โดยในการจัดตั้งโครงการนี้ก็เพื่อเป็นหลักประกันว่าชนรุ่นหลังชาวไทยจะต้องมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์เหล่านี้อีกครั้ง ก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปี 2556 นี้ ในวันที่ 4 ตุลาคม (วันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย) หอภาพยนตร์ได้จัดฉายภาพยนตร์ไทยที่เคยได้รับขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติในสองปีก่อน จำนวน 4 เรื่อง ที่โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ประกอบไปด้วย

วันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. เวลา 14.00 น พระเจ้าช้างเผือก (2484) ภาพยนตร์เรื่องยาวที่ยังสมบูรณ์และเก่าที่สุดของไทย อำนวยการสร้างโดยรัฐบุรุษ ปรีดี พนมยงค์ ถูกสร้างเพื่อเป็นตัวกลางในการส่งสารแนวคิดเรื่องสันติภาพไปสู่ประชาคมโลกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

วันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. เวลา 19.00 น. ลุงบุญมีระลึกชาติ (2553) ภาพยนตร์ไทยที่คว้ารางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ถึงแม้ว่าจะเป็นหนังร่วมสมัย แต่ก็ถือเป็นหนังที่หาดูได้ยากและมีคุณค่าในเชิงศิลปะภาพยนตร์ รวมทั้งเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อให้กับวงการภาพยนตร์ไทยในแผนที่ภาพยนตร์โลกเป็นอย่างมาก

วันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. เวลา 14.00 น. ลูกอีสาน (2525) ภาพยนตร์สุดคลาสสิคที่หลายคนลืมเลือน เล่าเรื่องของครอบครัวอีสานที่ต้องพยายามกระเสือกกระสนที่จะมีชีวิตให้อยู่รอดท่ามกลางความแห้งแล้งของพื้นที่ภาคอีสาน      หนังถ่ายทอดวิถีชีวิตวัฒนธรรมของชาวอีสานได้อย่างดีเยี่ยม

วันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. เวลา 19.00 น. เรือนแพ (2504) ภาพยนตร์ไทยยอดนิยมที่ถูกทำเป็นภาพยนตร์และละครอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีครั้งไหนจะสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมชาวไทยได้มากเท่าเวอร์ชั่นนี้ได้อีกแล้ว หนังเล่าเรื่องของมิตรภาพของเพื่อนชาย 3 คน ที่ต้องแตกหักกันเพราะผู้หญิงและวิถีชีวิตที่พวกเขาได้เลือก

ผู้ที่สนใจ สามารถรับบัตรเข้าชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ฟรี ก่อนเวลาฉายจริง 1 ชั่วโมง ที่โต๊ะประชาสัมพันธ์หน้าโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ (ภาพยนตร์ที่ฉายในวันอาทิตย์จะไม่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษ) และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ที่เบอร์โทรศัพท์ 02 -4822013-14 ต่อ 111 (ในวันเวลาทำการ)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net