Prachatai Eyes View: Pride March @ New York ฉลองชัยความหลากหลายทางเพศ

Prachatai Eyes View: Pride March @ New York ฉลองชัยความหลากหลายทางเพศ

1) ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 มิ.ย.) ถนนหมายเลขห้า (Fifth Avenue) ในกรุงนิวยอร์ก กลายเป็นมหาสมุทรสีรุ้งเพราะการเดินขบวนประจำปีของชาว LGBT ในนิวยอร์คทั่วทุกหัวมุมถนนประดับประดาไปด้วยสีรุ้งซึ่งหมายถึงความหลากหลาย

2) ในปีนี้ นอกจากการเฉลิมฉลอง Pride March ตามปกติแล้ว หน้าประวัติศาสตร์ยังต้องบันทึกไว้ว่าขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ขยับเข้าใกล้ความเท่าเทียมเข้าไปอีกหนึ่งก้าว เมื่อศาลสูงสหรัฐมีคำตัดสินออกมาในวันที่ 26 มิถุนายน 2013 ว่ากฎหมาย DOMA และ Proposition 8 ซึ่งเกี่ยวข้องกับสิทธิการแต่งงานของเพศเดียวกันนั้นไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา

3) Edie Windsor หญิงชราวัย 84 ปี ซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้องรัฐบาลกลางสหรัฐในกรณี DOMA กลายเป็นผู้นำขบวนไพรด์ในวันอาทิตย์ชัยชนะจากการต่อสู้ของเธอจะทำให้คู่แต่งงานเพศเดียวกันในสหรัฐอเมริกาได้รับสิทธิทางเศรษฐกิจและสังคมเหมือนกับคู่แต่งงานต่างเพศทุกประการ

4) และในคดี Proposition 8 ชัยชนะของฝ่ายโจทก์ทำให้การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันกลับมาได้รับการรับรองตามกฎหมายอีกครั้งในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย

5) เหมือนเช่นที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาทวีตทันทีเมื่อรับรู้คำตัดสินของศาลสูงในคดี DOMA และ Prop 8 “Love is Love” และความรักนั้นไม่ได้มีแค่ด้านโรแมนติค แต่ยังมีแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพลเมืองและเสรีภาพส่วนบุคคลจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBT ในสหรัฐอเมริกาต้องต่อสู้มายาวนานถึง 44 ปีก่อนจะมีวันนี้, ที่ทุกคนยอมรับว่าความรักคือความรัก, ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นในรูปแบบใด

หมายเหตุ อ่านเพิ่มเติมเรื่องคำตัดสินศาลสูงในประเด็น DOMA และ Prop 8 ได้ที่ http://prachatai.com/journal/2013/07/47478
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท