ส.ท่องเที่ยวหวั่น "แลนบริดจ์" ทำ "สิมิลัน" เน่า

ศูนย์ข่าวภาคใต้-30ส.ค.47 นายอนุพงษ์ สงวนนาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผย "ประชาไทออนไลน์" ว่า โครงการพัฒนาศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค หรือโครงการแลนบริดจ์ ทับละมุ-สิชล จะก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของ 3 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะจังหวัดพังงาที่อาจจะได้รับความเสียหายทางการท่องเที่ยวมากที่สุด

"พื้นที่ของโครงการคือตำบลทุ่งมะพร้าวอยู่ไม่ไกลกับเขาหน้ายักษ์ ที่นักท่องเที่ยวชอบมาดำน้ำดูปะการัง แน่นอนว่าหากโครงการนี้ขึ้นมาก็คงจะไม่มีใครมาที่นี่ รวมทั้งระหว่างการก่อสร้างซึ่งจะกระทบต่อการทำประมงชายฝั่งของชาวบ้านและระบบนิเวศ ยังไม่รวมถึงการทำให้ทัศนียภาพทางการท่องเที่ยวสูญเสียไป ลองคิดดูแล้วกันว่ากำลังนั่งอาบแดดชมวิวทิวทัศน์ แล้วอยู่ดีๆ มีเรือบรรทุกน้ำมันแล่นเข้ามา ทำให้ไม่น่ามองนอกจากนี้คราบน้ำมันอาจจะกระจายออกไปยังบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย เช่นเขาหลักที่มีอาณาเขตใกล้กับสถานที่ก่อสร้างโครงการ" นายอนุพงษ์กล่าวและว่า

อยากให้ภาครัฐคำนึงถึงผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เนื่องจากจังหวัดพังงาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยเฉพาะเกาะสิมิลันที่สวยงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

"เกาะสิมิลันจะต้องได้รับผลกระทบด้วยแน่นอนเพราะทราบมาว่าเรือบรรทุกน้ำมันจะแล่นผ่านทางนี้ หากเป็นเช่นนี้จริงคราบน้ำมันจากเรือจะทำให้ทัศนียภาพเสียหายหนัก ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดกระบี่ ได้ยื่นหนังสือให้ผู้รับผิดชอบแล้วแต่ได้รับคำตอบว่าจะไม่มีลกระทบแน่นอน พร้อมทั้งระบุว่าโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ซึ่งภาครัฐจะต้องมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น ก็ต้องรอดูกันต่อไป" นายอนุพงษ์ระบุ

รายงานโดย : มูฮัมหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท