Skip to main content
sharethis

พนมเปญ-31 ส.ค.47 สภาแห่งชาติกัมพูชาให้สัตยาบันเข้าเป็นสมาชิกใหม่ลำดับที่ 148 ขององค์การการค้าโลก (WTO) ในวันนี้ ก่อนกำหนดเส้นตายในเดือนกันยายนแบบเฉียดฉิว

ตามกำหนดการเดิม สภาแห่งชาติกัมพูชาจะต้องรับรองร่างกฎหมายเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของWTO ก่อนวันที่ 30 มีนาคม 2548 หลังได้รับการตอบรับจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

แต่เกิดสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในกัมพูชา ดำเนินสืบเนื่องมาจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2547 ส่งผลให้การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวล่าช้ากว่ากำหนด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ส่งหนังสือถึงสำนักเลขานุการองค์การการค้าโลก เมื่อวันที่ 26 มกราคม โดยขอร้องให้ดับเบิลยูทีโอยอมขยายกระบวนการให้สัตยาบันออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งได้รับการเห็นชอบ

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาตั้งความหวังว่า การเข้าเป็นสมาชิกWTO จะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งถือว่าจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของกัมพูชา

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net