Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่-31 ส.ค.47 นายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา ประธานเครือข่ายทรัพยากรลุ่มน้ำแม่แตงตอนบน แกนนำคัดค้านโครงการเหมืองถ่านหินเวียงแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ชาวบ้านเวียงแหงมีมติขับไล่พนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่เช่าบ้านพักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านออกจากพื้นที่ รวมถึงชุมนุมขับไล่ทั้งโครงการฯ ออกจากพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ชาวบ้านในอำเภอเวียงแหงมากกว่าหมื่นคนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว และเห็นว่าโครงการเหมืองเวียงแหงจะก่อให้เกิดมลพิษซึ่งส่งผลกระทบต่อคนในพื้นที่ โดยเฉพาะกรณีของแม่เมาะซึ่งชาวบ้านได้ไปดูงานแล้วพบว่า โครงการเหมืองถ่านหินทำให้คุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ลดลงและก่อมลภาวะอย่างมาก

ส่วนกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ระบุว่า การศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)แล้วเสร็จกว่าร้อยละ 90 นั้น นายณัฐนิติกล่าวว่า ชาวบ้านไม่เคยมีส่วนร่วมในการทำEIA ทั้งการจัดตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาฯฯ ก็เป็นไปอย่างไม่โปร่งใส โดยทางกฟผ.ได้คัดเลือกแต่ผู้ที่เห็นด้วยกับโครงการเป็นอนุกรรมการฯ

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net