สปรส.สรุป 6 นโยบายสาธารณะเข้าสมัชชาสุขภาพฯ

ประชาไท-25 ส.ค.47 "สปรส." สรุป 6 แนวนโยบายสาธารณะ "อุตสาหกรรม พลังงาน น้ำ การจัดการทรัพยากรฯ คมนาคม และกฎหมายการมีส่วนร่วมฯ เข้าเวทีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติต้นเดือน ก.ย.

สำนักงานปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ(สปรส.) จัดเวทีสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบาย "ยุทธศาสตร์ภาคประชาชนกับการมีส่วนร่วมพัฒนานโยบายเพื่อสุขภาพ" เพื่อนำเสนอในเวทีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ในวันที่ 8-9 กันยายน 2547 โดยมีการนำเสนอกรณีศึกษานโยบายด้านต่างๆ ได้แก่ อุตสาหกรรม พลังงาน น้ำ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คมนาคมขนส่ง และเครื่องมือ/กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแห่งชาติ

โดยเวทีได้ข้อสรุปยุทธศาสตร์การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนคือ การเชื่อมประสานองค์กรต่างๆแต่ละภาคส่วน ผลักดันเชิงนโยบาย เช่น ผลักดันกฎหมายสิทธิชุมชน สิ่งแวดล้อม การจัด เวทีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เป็นต้น การติดตามตรวจสอบนโยบาย เช่น แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า การจัดการน้ำ เป็นต้น การสนับสนุนพลังของท้องถิ่น เช่น ส่งเสริมให้ความรู้ท้องถิ่นเป็น
องค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับ และการสื่อสารสาธารณะต้องกระชับ ถูกจุด และถูกเวลา

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่าปัจจุบันสังคมอยู่ในโครงสร้างที่ทำลายการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งต้องเผชิญกับกลุ่มทุน กลุ่มการเมือง และกลุ่มอำนาจนิยมเบ็ดเสร็จ ที่คิดในเรื่องมูลค่ามากกว่าคุณค่าสุดท้ายก็ไปติดแค่เอื้ออาทร และการคิดแบบรวดเร็วเป็นหลักก็นำมาซึ่งการทำลายคุณธรรม ศีลธรรมพื้นฐาน

ดังนั้นการที่ภาคประชาชนพูดเพียงในหลักการ เช่น การหยิบยกรัฐธรรมนูญมาพูดนั้นจึงไม่มีผลมากนัก สิ่งจำเป็นในการนำเสนอนโยบายสาธารณะของประชาชนคือ ต้องเสนอสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้มีความชัดเจนว่ามีผลดีมากน้อยเพียงใดกับที่เป็นอยู่ ต้องเอาชนะในด้านความคิด โดยเฉพาะในระดับพื้นที่ต้องดึงหัวสมองหรือนักวิชาการที่มีอยู่ลงไปในพื้นที่ให้มากขึ้น

รายงานโดย : ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท