สั่งลงโทษนักเรียนนักเลงสถานหนัก

กรุงเทพฯ 26 ส.ค.47 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกันว่า กระทรวงฯ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับนักเรียนที่ก่อคดีอาญาร้ายแรง ใช้อาวุธมีด หรือปืนไปทำร้ายนักเรียนสถาบันคู่อริ แม้จะเป็นเยาวชนที่อายุไม่เกิน 18 ปีก็ตาม

ทั้งนี้ผู้กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษจำคุกสถานหนัก โดยสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จะทำความเห็นต่อศาลเยาวชนและครอบครัว ให้ส่งตัวไปพิจารณาคดีในศาลอาญา ตามกฎหมายฉบับเดียวกับผู้ใหญ่

อย่างไรก็ตามกรณีการยกพวกตีกันเป็นหมู่คณะนั้น ทางการจะสอบปากคำเพื่อจำแนกพฤติกรรมการก่อคดีของเด็กแต่ละคนออกมาอย่างละเอียด โดยกลุ่มหัวโจกที่ก่อคดีซ้ำซากต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ส่วนบุคคลที่ถูกชักชวน หรือถูกปลุกเร้าให้ร่วมกระทำความผิดจะส่งตัวเข้าโครงการช็อคเทอราปี หรือจำคุกในระยะสั้น 5-7 วัน เพื่อให้หลาบจำและหวาดกลัวต่อผลร้ายที่จะตามมาหลังก่อคดีอาญา

นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกรณีปัญหาเด็กนักเรียนโรงเรียนมีนบุรีโปลีเทคนิค และโรงเรียนเทคโนโลยีบางกะปิ ยกพวกตีกันว่า ที่ประชุมมีมติให้ปิดโรงเรียนทั้งสองแห่งตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจนหมดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 เนื่องจากเห็นว่าทั้งสองโรงเรียนมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

ทั้งนี้ระหว่างที่ปิดโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียนทั้งสองแห่งจะต้องทำแผนปรับปรุงคุณภาพโรงเรียนใหม่ทั้งหมดมาเสนอต่อสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเพื่อทำการพิจารณา ซึ่งหากเห็นว่ามีความเหมาะสมก็จะอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนได้ต่อไปในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาขึ้นอีกครั้ง จะยึดใบอนุญาตและสั่งปิดโรงเรียนทันที

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท