Skip to main content
sharethis

มอสโก-1 ก.ย. 47 สื่อมวลชนรัสเซีย รายงานว่า กรณีรัฐบาลไทยแสดงเจตจำนงที่จะซื้อเครื่องบินรบรุ่นซูกอยของรัสเซียอย่างน้อยจำนวน 6 ลำ โดยอาจจะแลกกับสินค้าที่ไทยจะส่งให้รัสเซีย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8,200 ล้านบาท

รายงานดังกล่าวอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ด้านการซื้อขายอาวุธของรัสเซียว่า คณะผู้แทนด้านกลาโหมของไทยเพิ่งเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าหน้าที่จากบริษัท Irkut ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรบที่มีใบอนุญาตให้ผลิตเครื่องบินไอพ่นรุ่น ซู-30

บริษัทอีกแห่งหนึ่งที่ผลิตเครื่องบินรบรุ่น Su-30 ได้แก่บริษัทซูกอย คอร์ปอเรชั่น จำกัดซึ่งมีรัฐบาลเป็นเจ้าของ ถือเป็นบริษัทส่งออกอาวุธรายใหญ่ของรัสเซีย โดยประเมินยอดขายในปี 47 อยู่ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์ และบริษัทวางแผนที่จะส่งออกเครื่องบินรบ 40 ลำ

เครื่องบินรบ ซู-30 และมิก ถือเป็นแกนหลักของการค้าอาวุธของรัสเซีย และส่วนใหญ่มีการส่งออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอินโดนีเซีย, เวียดนามและมาเลเซียถือเป็นลูกค้าดั้งเดิมของรัสเซีย

การเพิ่มการส่งออกอาวุธเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการฟื้นฟูธุรกิจอาวุธ แม้ว่ายอดขายปัจจุบัน ยังคงคิดเป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับในยุคโซเวียตเรืองอำนาจ

ยอดขายอาวุธเมื่อปีที่แล้วแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ คือที่ 5.4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยยอดขายเครื่องบินรบคิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของการส่งออกอาวุธของ
รัสเซีย

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net