Skip to main content
sharethis

ปักกิ่ง-1 ก.ย.47 สื่อมวลชนจีน รายงานว่า จีนมีแผนที่จะพัฒนาพลังงานจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองกับความต้องการพลังงานไฟฟ้าภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตะวันออกของจีนที่ประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานอยู่เสมอ

ทั้งนี้สำนักงานพลังงานปรมาณูของจีน(ซีเออีเอ)ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า จีนจะเพิ่มความร่วมมือกับประเทศที่มีประสบการณ์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมด้านพลังงาน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นและอุปสงค์ด้านพลังงานที่ขยายตัวขึ้นของประเทศ

ซีเออีเอระบุว่า จีนจะใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นส่วนหนึ่งในการปรับกลยุทธ์ด้านพลังงานของประเทศ และกำลังเพิ่มสัดส่วนพลังงานนิวเคลียร์ไว้ในการสำรองพลังงานสุทธิด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันจีนต้องพึ่งพาถ่านหินเพื่อเป็นเชื้อเพลิงผลิตพลังงานไฟฟ้าในประเทศค่อนข้างสูง แต่ภาวะการขาดแคลนถ่านหินที่สูงขึ้น ประกอบกับกำลังการผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้น ทำให้จีนต้องหันมาหาพลังงานจากแหล่งอื่น โดยเมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สภาสูงของจีนได้อนุมัติร่างโครงการพัฒนาพลังงานสำหรับปี 2004-2020 ซึ่งถือเป็นนโยบายด้านพลังงานระยะยาวครั้งแรกของจีน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net