Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-1 ก.ย.47 นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า กระทรวงฯ ได้อนุมัติผู้ประกอบการตั้งโรงงานผลิตเอทานอลเพิ่มอีก 18 ราย จากเดิม 6 ราย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายว่าจะต้องผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านลิตรต่อวัน ภายในปี 2549 เป็นการกรุยทางสร้างไทยให้เป็นศูนย์กลางผลิตเอทานอลในภูมิภาค

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้รับอนุมัติ จะต้องดำเนินการได้ภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กระทรวงฯกำหนด เพื่อสร้างความมั่นใจต่อภาคเอกชนที่ต้องการตั้งโรงงานผลิตเอทานอลว่าสามารถมีสถานที่รับซื้อและจำหน่ายอย่างแน่นอน

ประเทศไทยมีผู้ขออนุญาตจัดตั้งโรงงานผลิตเอทานอลเพิ่มขึ้นหลังรายใหม่ได้รับอนุมัติเป็น 24 ราย กำลังการผลิตรวม4.1 ล้านลิตรต่อวัน

นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มตลาดเอธานอลในภูมิภาคเติบโตสูงมาก โดยประเทศในกลุ่มภูมิภาคมีแนวโน้มใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ อินเดียมีการผสมเอทานอลร้อยละ 5 ในน้ำมันเบนซิน ใน 9 รัฐ

ญี่ปุ่นมีการใช้เอทานอลสำหรับอุตสาหกรรมอยู่ที่ประมาณ 300 - 400 ล้านลิตรต่อปี เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด ขณะที่ญี่ปุ่นมีแผนที่จะนำเข้าเอทานอลเป็น 600 ล้านลิตรต่อปีในอีก 5 ปี ข้างหน้า นอกจากญี่ปุ่นแล้วประเทศจีนและเกาหลีใต้มีความต้องการใช้เอทานอลอีกจำนวนมหาศาล

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net