Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -- 1 ก.ย. 2547 วงดนตรีโฮปแฟมิลี ร่วมกับกลุ่มดินสอสี จัดกิจกรรม "หัวใจเพื่อเธอ" กับ 10 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร หวังเยาวชน รักเอื้ออาทร และแบ่งปัน

โครงการ "หัวใจเพื่อเธอ" ซึ่งได้รับงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนและสร้างเสริมสุขภาวะ (สสส.) จัดขึ้นที่โรงเรียนสตรีวิทยา เป็นโรงเรียนที่ 7 จากจำนวน 10 โรงเรียน และหวังว่าจะเป็นการนำร่องให้โรงเรียนอื่น ๆ เกิดความสนใจ

"เราทำกิจกรรมจริง ๆ ไม่ทำธุรกิจ มีซีดีเพลงซึ่งเราไม่ขายแต่จะให้กับเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม และหวังว่า 10 โรงเรียนที่เราจัดกิจกรรมนี้จะเป็นการนำร่องสร้างความสนใจให้กับโรงเรียนอื่น ๆ ให้เราเข้าไปจัดกิจกรรมเช่นนี้" สุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล แห่งวงโฮปแฟมิลี่ กล่าว

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนประมาณ 600 คน เริ่มเปิดเวทีด้วย "อินดิโก" ในโทนป็อป-ร็อคซึ่งเป็นวงดนตรีของชาวสตรีวิทยาเอง ได้รับเสียงกรี๊ดอย่างกึกก้องจากจากเพื่อนร่วมสถาบัน จากนั้นจึงมีการสัมภาษณ์พิเศษ ปราบดา หยุ่น ถึงชีวิตและการทำกิจกรรมในวัยเรียน ถือว่าการตอบรับจากคนฟังไม่แพ้กิจกรรมแรก ตามด้วยละคร เรื่อง "หมายเลขศูนย์" โดยกลุ่มเยาวชนจากดินสอสี เพื่อสื่อถึงการสร้างคุณค่าของตนเองโดยการรู้จักแบ่งปันกับผู้อื่น ปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตจาก "โฮปแฟมิลี" ซึ่งแม้วัยจะต่างกันแต่นักเรียนรุ่นเยาว์ ก็สามารถร้องตามได้อย่างน่าทึ่งโดยพาะอย่างยิ่งเพลงที่เพิ่งแต่ขึ้นใหม่เพื่อโครงการนี้โดยเฉพาะ "หัวใจเพื่อเธอ"

ภายหลังการแสดงบนเวที มีการจัดนิทรรศการคนเล็ก ๆ ซึ่งเป็นบุคคลและกลุ่มคนที่ทำงานเพื่อสังคม เช่นแม่ไฮ ขันจันทา ลุงปลูกต้นไม้ มูลนิธิเด็ก และมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร และให้เด็ก ๆ ได้เลือกกิจกรรม 5 แบบ ซึ่งล้วนสื่อสารถึงการแบ่งปัน และการให้ คือ สมุดบันทึกทำมือ การทำเทียนอุ่นไอรัก ระบายสีก้อนหิน ระบายกระถางต้นไม้ และโปสการ์ดจากคนเล็ก ๆ ถึงคนเล็ก ๆ

อรสา จันทร์ชุม นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นอาสาสมัครของโครงการอธิบายความหมายของกิจกรรมว่า "เราเริ่มต้นให้น้องรู้สึกถึงการให้ และการแบ่งปัน เช่น กิจกรรมการระบายสีก้อนหินก็เหมือนกับการเติมความรู้สึกดี ๆ ระลึกถึงผู้คนที่เราคุ้นชิน อยู่กับเราทุกวันจนอาจจะมองข้ามไป เหมือนที่เราเดินผ่านหรืออาจจะเหยียบก้อนหินทุก ๆ วัน ไม่รู้ว่ามันมีคุณค่าแค่ไหน"

รายงานโดย : พิณผกา งามสม
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net