วิกฤตน้ำมัน

กรุงเทพฯ-2 ส.ค.47 "เรากำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์พลังงานครั้งใหม่ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง หมายความว่า รัฐบาลควรพิจารณาที่จะเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างให้หลากหลายและจริงจัง" นายราโต โรดริโก ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าว

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟส่งสัญญาณเตือนกลุ่มประเทศผู้บริโภคน้ำมัน ว่า ควรต้องลดอุปสงค์ด้านพลังงานลง ขณะเดียวกันก็นำเอาทรัพยากรพลังงานที่หลากหลาย มาชดเชยกับภาวะตึงตัวของปริมาณน้ำมันโลก

"รัฐบาลของประเทศผู้บริโภคควรจะเสนอนโยบายการใช้พลังงานที่เหมาะสม ทั้งสร้างแรงจูงใจในการประหยัดพลังงาน รวมถึงสร้างความหลากหลายของแหล่งพลังงาน นี่ถือเป็นประเด็นสำคัญ และในบางกรณีต้องถือว่าเรื่องร่งด่วน" นายราโตกล่าว

นายราโตกล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า มาตรฐานการครองชีพกำลังปรับตัวขึ้น แต่การบริโภคน้ำมันจำนวนมากในบางกรณีนั้น ก็อาจสามารถลดทอนลงได้โดยผ่านทางนโยบายของรัฐบาล

อุปสงค์น้ำมันในโลกกำลังเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงที่สุดในรอบ 24 ปี ซึ่งส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 49.40 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันได้ทะยานขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้ หลังจากปรับตัวลงในช่วง 8 วันที่ผ่านมา ขณะที่รายงานของรัฐบาลสหรัฐแสดงให้เห็นว่าปริมาณสต็อคน้ำมันดิบลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท