มาเลย์พบ 2 ผู้ต้องสงสัยติดหวัดนก

กรุงเทพฯ-7 ส.ค.47 ผู้อำนวยการส่วนควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า พบผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนก 2 คน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในรัฐกลันตันทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังจากเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ผู้ต้องสงสัยรายแรกเป็นเด็กวัย 10 ขวบมีไข้สูงและไอ ส่วนคนที่ 2 เป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หญิงที่ทำงานอยู่ในเขตที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนก มีอาการท้องร่วง และมีไข้สูง

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลได้แยกผู้ป่วยทั้ง 2 คนออกจากคนไข้รายอื่นเพื่อดูอาการ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าติดเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่

อย่างไรก็ดีทางการมาเลเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปตรวจร่างกายประชาชนทั้งหมด 827 คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับฟาร์มต้องสงสัยภายในรัศมี 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันการระบาด หลังจากสัตว์ปีกในบริเวณดังกล่าวล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุ 30 ตัว นอกจากนี้มาเลเซียยังสั่งฆ่าทำลายเป็ด ไก่ และนกทั้งหมด 1,200 ตัวภายในรัศมี 1 กิโลเมตรของฟาร์มที่เกิดเหตุด้วย

ด้านสมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ของมาเลเซียระบุว่า นับแต่เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกภายในประเทศ
มาเลเซียต้องสูญเสียรายได้ถึง 10 ล้านริงกิต เนื่องจากสิงคโปร์และอีกหลายประเทศระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากมาเลเซีย

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท