เวทีไฟฟ้าสงขลาไร้เงากลุ่มค้านท่อก๊าซฯจะนะ

ศูนย์ข่าวภาคใต้-11 ก.ย.47 เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธุ์ รองผู้ว่าการอาวุโส กลุ่มพัฒนา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ตอบข้อซักถามจากชาวบ้านตำบลนาทับ จะโหน่ง คลองเปียะ ป่าชิงและตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา กว่า 150 คน เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ในการจัดสัมมนา รวมคน ร่วมคิด กำหนดทิศโรงไฟฟ้า จัดโดยสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.88) ณ ลีลารีสอร์ท อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โดยไม่มีกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโครงการโรงแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย เข้าร่วมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ประเด็นข้อซักถามส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับผลกระทบจากน้ำหล่อเย็นที่จะปล่อยลงสู่คลองนาทับซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพ ความกังวลต่อโรงงานอุตสาหกรรมที่จะมีขึ้นตามมาหลังจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้า วิธีชีวิตที่จะต้องเปลี่ยนแปลงไปเมื่อความเจริญเข้ามา รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและข้อมูลทั่วไปของโครงการ

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวกับ "ประชาไท" หลังการประชุมว่า สิ่งที่ค่อยข้างหนักใจคือ โรงไฟฟ้าใหม่จะก่อสร้างในพื้นที่ที่มีเชื้อความขัดแย้งอยู่แล้วจากโครงการโรงแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย และผลกระทบจากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีอยู่แล้วในเขตอำเภอจะนะ ซึ่งกฟผ.ก็ต้องพยายามทำความเข้าใจกับชาวบ้านต่อไป

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นเรื่องผลกระทบจากน้ำหล่อเย็นนั้น ขอยืนยันว่า น้ำที่จะปล่อยลงคลองธรรมชาติจะมีอุณหภูมิไม่สูงไปกว่าอุณหภูมิน้ำในคลองในช่วงก่อนสูบเข้าไปแน่นอน เพราะมีเครื่องมือที่ทำได้

ส่วนที่ชาวบ้านเกรงว่าวิถีชิวิตแบบอิสลามจะเปลี่ยนเมื่อความเจริญเข้ามาแล้ว ซึ่งไม่สามารถเลี่ยงได้ ก็อยู่ที่ชาวบ้านเอง ที่จะต้องเลือกว่าสิ่งใดที่ดีก็ต้องรับเอาไว้สิ่งไหนที่ไม่ดีชาวบ้านก็ต้องชายกันป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในชุมชน เช่น ร้านคาราโอเกะ เป็นต้น

ด้านนายบ่าว หมัดหมัน อายุ 50 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านคลองทิง อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 11 ตำบลนาทับ กล่าวว่าตนไม่ได้กังวลว่า เมื่อสร้างโรงไฟฟ้าจะทำให้น้ำในคลองนาทับมีอุณหภูมิสูงจนทำลายความอุดมสมบูรณ์ เพราะขณะนี้น้ำในคลองก็เน่าเสียแล้วจากโรงงานอุตสาหกรรมและนากุ้งปล่อยบ้ำเสีย บางครั้งปลากะพงที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ลอยคอตายก็มี จะสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่ก็ตามตนไม่มีปัญหา แต่ถึงตอนนี้ก็คงไม่สามารถเลี่ยงได้อีกแล้ว แต่ถ้าสร้างแล้วก็อย่าสร้างผลเสียมากกว่านี้เลย

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท