Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้--12 ก.ย. 2547 "ชัยอนันต์" ยืนยันการสร้างโรงไฟฟ้าจะนะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม แต่ต้องอย่างไรก็ต้องสร้างโรงไฟฟ้า ด้านเวทีสาธารณะป่วน ชาวบ้านไม่เชื่อข้อมูลกฟผ.

"โรงไฟฟ้าที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ แต่ไม่ใช่ถามว่าจะเอาโรงไฟฟ้าหรือไม่ เพราะถึงอย่างไรโรงไฟฟ้าก็ต้องเกิดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ " นายชัยอนันต์ สมุทวานิช ประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย. (กฟผ.) ยืนยันโครงการสร้างโรงไฟฟ้าที่ อ. จะนะในการสัมมนา "รวมคน ร่วมคิด กำหนดทิศทางโรงไฟฟ้า"

นายชัยอนันต์ ยืนยันว่า กฟผ.มีมาตรการในการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น การคงอยู่ของวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ การป้องกันผลกระทบจากน้ำเสีย และสิ่งแวดล้อม และยังได้อธิบายว่าโครงการสร้างโรงไฟฟ้าที่จังหวัดสงขลาจะเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินการและภายหลังดำเนินการ จึงจะถือว่าเป็นกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสมบูรณ์

"โครงการโรงไฟฟ้าที่จังหวัดสงขลาต้องบอกกล่าวว่าจะผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานประเภทใด สถานที่ตั้งอยู่ตรงไหน จะเกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างไรทั้งด้านดีและด้านที่ไม่ดี และจะต้องมีคณะกรรมการร่วมขึ้นมาตรวจสอบตลอดโครงการฯ ว่า โครงการนี้มีผลกระทบเกิดขึ้นอย่างไรหรือไม่" นายชัยอนันต์กล่าว

สำหรับบรรยากาศในที่ประชุม ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านซึ่งแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้ออกมาซักถามข้องสงสัยต่างจากผู้บริหารของ กฟผ. เห็นได้ชัดเจนว่าทุกกลุ่ม ไม่เชื่อในข้อมูลของ กฟผ.ที่นำมาชี้แจงให้กับประชาชน โดยอ้างถึงหลายโครงการของรัฐที่มีการปกปิดข้อมูล และหลายโครงการได้สร้างผลกระทบไว้มาก

นายไพศาล อาหวัง ชาวบ้าน หมู่ 11 ต.นาทับ กล่าวว่า ไม่เชื่อในคำตอบของ กฟผ.เกี่ยวกับผลกระทบจากโครงการ เช่น มลพิษทางน้ำ เป็นต้น

ด้านนายชัยอนันต์ ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ในตอนท้ายของการประชุมว่า ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา สามารถพิสูจน์ได้ทุกอย่างว่า เป็นความจริงหรือไม่และมากน้อยเพียงใด ส่วนในเรื่องผลกระทบจากโครงการที่ไม่สามารถล่วงรู้ได้ก่อนนั้น ก็จะต้องทำการศึกษาข้อมูลต่อไปแต่ก็จะป้องกันให้ดีที่สุด เพราะรู้ว่าเป็นความกังวลของประชาชน นอกจากนี้นายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้แต่งตั้งนายชบ ยอดแก้ว นายเคล้าแก้วเพชร และนายอัพร ด้วงปาน ปราชญ์ชาวบ้านในอำเอจะนะ เป็นที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลาด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการประชุม ได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งเดินถืนป้ายผ้าที่มีข้อความว่าสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าสงขลา แต่ทางผู้จัดงานได้เข้าไปห้ามเอาไว้โดยให้เหตุผลว่าเวทีนี้เป็นเวทีที่เป็นกลาง ไม่ใช่เวทีของใครคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และเกรงว่าจะเป็นชนวนที่นำไปสู่ความขัดแย้งได้ จนเกิดการเถียงกันเล็กน้อย ในที่สุดชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวยอมเลิกการกระทำดังกล่าว

การสัมมนาดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการสร้างไฟฟ้าในอำเภอจะนะ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเลือกสถานที่ตั้งโครงการจากทั้งหมด 4 โดยมีตัวแทนชาวบ้านใน ตำบลนาทับ จะโหน่ง คลองเปียะ ป่าชิงและตลิ่งชัน อำเภอจะนะ และผู้สนใจกว่า 100 คน เข้าร่วมการสัมมนา

รายงานโดย : มูฮัมหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net