Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 ก.ย.47 นายบัณฑูรย์ เศรษฐศิโรตน์ อนุกรรมการนโยบายฐานทรัพยากร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผลตรวจสอบตัวอย่างมะละกอแขกดำท่าพระครั้งที่สองจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ที่คาดว่าจะมาถึงวันนี้ได้เลื่อนไปเป็นพรุ่งนี้ ดังนั้น คณะกรรมการสิทธิฯ จึงต้องเลื่อนการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเป็นวันพรุ่งนี้เช่นกัน และจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิฯ ในวันพุธที่ 15 ก.ย.47 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิฯ ได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ในอ.พล จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกระบุว่ามีการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา และเก็บตัวอย่างมะละกอจากแปลงของเกษตรกรที่ได้รับพันธุ์แขกดำท่าพระมาจากสถานีทดลองพืชสวน ต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น ส่งไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากได้ผลตรวจแล้วจึงได้ส่งไปตรวจสอบซ้ำอีกครั้งที่ไบโอเทค โดยจะยังไม่เปิดเผยข้อมูลที่ได้รับก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net