Skip to main content
sharethis

เชียงราย-17 ก.ย. 47 ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 12 อำเภอเชียงแสน ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน และอีกหลายหมู่บ้านตลอดแนวไปจนถึง อ.ชียงของ ให้เตรียมความพร้อมตลอดเวลา เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นที่ระดับ 9 เมตร จะทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตร

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ล่าสุดขณะนี้ที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง ซึ่งเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมหนักที่สุด พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในครั้งนี้แล้ว 1 ราย คือนายไซจู แซ่ย่าง อายุ 76 ปี เสียชีวิตขณะที่ผู้ตายกลับจากทำนาและกำลังเดินทางกลับบ้าน ถูกน้ำป่าพัดจมหายไปกับสายน้ำ และที่บริเวณถนนขึ้นภูชี้ฟ้า บ้านปางค่า หมู่ที่ 8 ต.ตับเต่า อ.เทิง ได้เกิดดินโคลนถล่มปิดเส้นทางจราจรไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

ส่วนระดับน้ำที่แม่น้ำอิง ที่ไหลผ่านอำเภอเทิงระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรจมอยู่ใต้น้ำกว่า 2 พันหลังคาเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายกว่า 5 พันไร่ สัตว์เลี้ยง เป็ด ไก่ และสุกร จมน้ำตายกว่า 4 พันตัว ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของอำเภอเข้าไปช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน และได้จัดตั้งชุดอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

ประชาไท รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net