"แม้ว" เล็งสินค้าเกษตรแลก " เครื่องบินรบ"

ประชาไท - 24 ก.ย. 47 ในการไปเยือนอิตาลีและสวีเดนอย่างเป็นทางการของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกับนายเยอราน เพร์สซอน นายกรัฐมนตรีแห่งสวีเดน กรณีการแลกเปลี่ยนสินค้า เนื่องจากสวีเดนต้องการขายเครื่องบินรบ G ripen ซึ่งคล้ายกับเครื่องบิน F-16 ให้ไทย โดยไทยมีความเป็นไปได้ที่จะเจรจาแลกเปลี่ยนสินค้าแทนการใช้เงินสด เพราะเป็นห่วงดุลบัญชีเดินสะพัด ทั้งนี้นายวัฒนา เมืองสุข รมว.พาณิชย์ จะเป็นผู้หารือในรายละเอียดร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของสวีเดนต่อไป

"เครื่องบินนี้มีสมรรถนะเท่า F-16 แต่ทันสมัยกว่ามาก ซึ่งเราต้องดูว่าราคา การบริการหลังการขาย การบำรุงรักษาเป็นอย่างไร จะแลกกับสินค้าอะไรของไทย สรุปแล้วจะไม่ใช้เงิน ใช้วิธีแลกเปลี่ยนสินค้า เช่น ไก่ มันสำปะหลัง ยางพารา ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการหารือ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

สำหรับเหตุผลในการซื้อเครื่องบินใหม่นั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการเตรียมความพร้อมรบ ไม่ได้ต้องการเสริมแสนยานุภาพ เพราะพล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รายงานให้ทราบว่า กองทัพอากาศมีความจำเป็นต้องปลดระวางเครื่องบิน เพราะเครื่องหมดสภาพ และได้พิจารณาเครื่องบินดังกล่าวของสวีเดนแล้ว ที่ผ่านมาช่วงวิกฤติเศรษฐกิจมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเอาเครื่องที่ทิ้งแล้วจากประเทศอื่นมาใช้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท