ลาวยันไม่ทำกับชาวบ้านเหมือนปากมูล

ประชาไท - 24 ก.ย.47 แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงการเงิน สปป.ลาว เปิดเผยกับประชาไทว่า ประเทศลาวพร้อมจะดำเนินการตามมาตรการของธนาคารโลกทุกประการ ทั้งในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและสังคม และที่ผ่านมาะนาคารโลกก็พอใจการดำเนินการของลาว

"คนลาวนั้นยากจนมาก ไม่เหมือนคนไทยที่มีทางเลือกมากมาย ข้อเสนอของคนไทยจากปากมูลนั้น เรายอมรับในความปรารถนาดี แต่เราได้เรียนรู้จากกรณีของปากมูล ประเทศไทย เราจึงได้ทำการศึกษา จัดกระบวนการให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้ามามีส่วนร่วมกว่า100 ครั้ง ซึ่งปากมูลไม่มีกระบวนการดังกล่าว ในข้อนี้ธนาคารโลกเองก็ระมัดระวังที่จะให้การสนับสนุนโครงการนี้เนื่องจากประสบการณ์จากปากมูลเช่นกัน"

ด้านนายอเนก นาคะบุตร นักวิชาการอิสระจากประเทศไทย ซึ่งรับผิดชอบกระบวนการการมีส่วนร่วมของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการน้ำเทิน 2 กล่าวยืนยันในการประชุมว่าชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 70% ที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการนี้ และสามารถกำหนดอนาคตของตนเองได้

"ชาวบ้านกว่า 200 หมู่บ้านได้เข้าร่วมประบวนการทุกหมู่บ้านๆ ละ 3 วัน โดยชาวบ้านแต่ละคนเข้ามานำกระบวนการเอง ผมไม่เคยมีการหารือใด ๆ ในชีวิตผมไม่เคยเห็นที่มีการระดมความคิดเห็นของชาวบ้านมากเท่าโครงการเขื่อนน้ำเทินในลาว" นายอเนกกล่าว

นายสีวิสัย สุกกะลัด หัวหน้าแผนกอุตสาหกรรมและหัตถกรรมแขวงคำม่วน สปป.ลาว กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดกับชาวบ้านปากมูลไม่ใช่ปัญหาสำหรับโครงการน้ำเทิน 2 เพราะประเทศลาวไม่มีปัญหาเรื่องที่ดินเหมือนอย่างเมืองไทย"

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท