Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-27 ก.ย.47 นายมาฮามะ บินอูมะ อายุ 55 ปี ประธานชมรมประมงพื้นบ้านชายแดนไทย - มาเลเซีย หมู่ที่ 1 ตำบลเจะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ จะเสนอเรื่องตั้งชมรมประมงพื้นบ้านร่วมไทย - มาเลเซีย ต่อที่ประชุมสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)

ชมรมฯ ดังกล่าวเป็นการรวมตัวกันระหว่างชมรมประมงพื้นบ้านฝั่งไทยกับชมรมประมงพื้นบ้านของรัฐกลันตัน มาเลเซีย โดยเป็นหนึ่งในโครงการวิจัยเรื่องชมรมประมงพื้นบ้านชายแดนไทย - มาเลเซีย เพื่อแก้ปัญหาซ้ำซาก คือ การลักลอบเข้าไปจับปลาในน่านน้ำมาเลเซีย เพราะฝั่งไทยไม่มีปลาให้จับ จนถูกทางการมาเลเซียจับกุมอยู่เป็นระยะ

นายมาฮามะ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ฝั่งไทยมีสัตว์น้ำลดลง เพราะมีเรือประมงพาณิชย์ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย เช่น อวนลาก อวนรุน ลักลอบเข้ามาจับปลาใกล้ฝั่ง โดยเฉพาะเรืออวนรุนคู่ จะกวาดสัตว์เล็กไปหมด โดยไม่มีเจ้าหน้าที่คอยปราบปราม อีกทั้งพื้นที่น่านน้ำนอกชายฝั่งบริเวณปากแม่น้ำโก - ลก อยู่ในอาณาเขตของมาลเซีย เมื่อขับเรือออกไปจะเข้าน่านน้ำมาเลเซียทันที

นายมาฮามะกล่าวอีกว่า เมื่อก่อตั้งชมรมประมงพื้นบ้านร่วม 2 ประเทศขึ้นมาแล้ว จะกำหนดเงื่อนไขและกฎเกณฑ์การเข้าไปจับปลาในฝั่งมาเลเซีย เช่น การจำกัดพื้นที่ เครื่องมือประมงและผู้ที่จะเข้าไปทำประมง โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากนายเจะ อูเซ็ง หัวหน้าสำนักงานประมงรัฐกลันตัน อันสืบเนื่องมาจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติกัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net