Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-28 ก.ย.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเดินทางไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อไปดูงาน และเข้าเฝ้าสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถที่ทรงประทับแปรพระราชฐาน ที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศ

เมื่อถูกถามว่า ดูเหมือนว่า ยิ่งรัฐปราบผู้ก่อความไม่สงบยิ่งผุดเพิ่มมากขึ้นความรุนแรงมากขึ้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า เพราะความจริงวันนี้เปิดเผยหมดแล้วว่ามีครูสอนศาสนาบางคน ไปเอาเด็กดีที่เรียนหนังสือ มาล้างสมอง และให้อุดมการณ์ในการแยกดินแดน

"อย่างเช่น เด็กที่อยู่ในทีมลอบยิงผู้พิพากษาก็สารภาพชัดเจนว่าจะต้องฆ่าคนกี่คน แล้วจะได้อาวุธมาใช้ ซึ่งมันเป็นวิธีการที่แย่มาก ฉะนั้นต้องประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่สังเกตลูก เพราะบางทีไม่รู้ว่าลูกถูกครูที่ใช้ไม่ได้ ทำอะไรไม่ดีที่สำคัญจะต้องมีการเข้าไปจัดระบบโรงเรียนปอเนาะทั้งระบบแน่นอน แต่คนดีไม่ต้องตกใจ"

อย่างไรก็ตามข้อเสนอของผู้นำศาสนาที่สะท้อนปัญหามาเนื่องจากหน่วยงานที่ลงไปยังไม่เข้าถึงชาวบ้านอย่างแท้จริงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมรับว่า

"มันไม่ง่ายทีเดียวเพราะบางจุดมีคนไม่ดีหลายคนแฝง อยู่กับคนดีแล้วไปปลุกปั่น บางทีเราแยกไม่ออก บางทีเจ้าหน้าที่ระมัดระวังเพราะต้องเคารพกฎหมาย เพราะฉะนั้นเวลามีอะไรโวยวายกันมา เจ้าหน้าที่ก็กลัวว่ามีความผิดเลยไม่กล้า เราต้องให้กำลังใจ"

ขณะที่นายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีเอเอฟพีรายงานว่า สหรัฐอเมริกาเป็นห่วงว่าขบวนการก่อการร้ายในแถบเอเชียรวมถึงไทยจะขยายไปสู่ระดับสากลว่า เป็นความกังวลของสหรัฐฯ แต่ก็ต้องยืนยันว่า ปัญหาของเรายังเป็นปัญหาภายในประเทศ และยังเป็นปัญหาในระดับเดิมตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันนี้

ในวันที่ 8 ต.ค.นี้เวลา 16.00 น. ก็จะมีการจัดแข่งขันฟุตบอล ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กับ คณะกรรมการกลางอิสลาม และทูตมุสลิม ซึ่งเราได้พยายามประสาน และรักษามิตรภาพให้เกิดความเข้าใจกันตลอดเวลา เราคิดว่าได้พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ในทุกด้านที่จะทำได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net