ชายแดนใต้ยังปลอดพิษหวัดนก ไทย-มาเลย์วางมาตรการคุมเข้ม

ศูนย์ข่าวภาคใต้-29 ก.ย.47 น.พ.วิเชียร แก่นพลอย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ถึงแม้จะมีการระบาดของไข้หวัดนก ในพื้นที่ตอนเหนือของมาเลเซีย ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานผู้ป่วยไข้หวัดนกและการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ในพื้นที่ภาคใต้แต่อย่างใด

น.พ.วิเชียร กล่าวว่า การป้องกันการระบาดของไข้หวัดนก ระหว่างไทยกับมาเลเซียใช้มาตรการเดียวกันคือ เมื่อพบสัตว์ปีกตายจำนวนมาก จะนำไปพิสูจน์หาสาเหตุการตาย หากพบว่าตายเพราะเชื้อไขหวัดนก จะทำลายและควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทันที สำหรับการป้องกันการระบาดเข้ามาสู่คน ตอนนี้ได้ศึกษาและเฝ้าระวังว่า มีผู้ป่วยตายเพราะไข้หวัดนกหรือไม่ ถ้าพบจะกักบริเวณป้องกันการแพร่เชื้อ โดยมาเลเซียเข้มงวดในการป้องกันการแพร่เชื้อมาก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 - 23 ก.ย.นี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างการประชุมประจำปีคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย - มาเลเซีย ด้านสาธารณสุข มีการรายงานสถานการณ์และมาตรการป้องกันไข้หวัดนกของไทยให้มาเลเซียทราบแล้ว แต่มาเลเซียยังไม่ได้รายงานสถานการณ์ของมาเลเซียให้ไทยทราบแต่อย่างใด

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท