รายงานพิเศษ : ความจริงอีกด้านของแนวรบพรรคมอญ

พม่าปะทะเดือดชายแดนไทย ลูกสาวหน.พรรคเอชอาร์พีดับ

เมื่อเวลา 19.15 น. วันที่ 24 ก.ย... ที่บริเวณตรงข้ามชายแดนไทย-พม่าด้านช่องหุบผาก บ้านทุ่งตาแก้ว หมู่ 10 ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก โดยปะทะกันอย่างหนักทั้งปืนอาก้า เครื่องยิงระเบิด เอ็ม-79 จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากฝั่งไทยเพียง 2 กิโลเมตร... รายงานข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงชายแดนไทย-พม่า รายงานว่า การสู้รบเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มพม่ามุสลิม(ABMU) กับชนกลุ่มน้อยพรรค HRP ภายหลังการสู้รบที่ต่อเนื่องประมาณ 2 ชั่วโมง ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุชื่อ ด.ญ.มอ อายุ 13 ปี บุตรสาวของพันเอกปันยุ ส่วนพันเอกปันยุ อายุ 50 ปี หัวหน้าพรรค HRP ถูกยิงด้วยปืนอาร์ก้าที่ไหล่ซ้าย เท้าซ้าย บริเวณหลังคอทะลุแก้มขวา เจ้าหน้านำส่งโรงพยาบาลทับสะแก และส่งมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ นางยาง อายุ 45 ปี ภรรยาได้รับบาดเจ็บมารักษาตัวในโรงพยาบาลเขตไทย
เว็บไซต์มติชน (Th) Saturday, September 25, 2004 09:34

คุ้มกันผู้นำพรรคกู้หงสาวดีถูกยิงเจ็บ

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ....พ.อ.ปันยุ อายุ 50 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการปะทะ ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ และล่าสุดได้นำเข้าห้องผ่าตัดเนื่องจากถูกยิงในจุดสำคัญหลายแห่ง โดยมีทหารจากกองกำลังสุรสีห์ รักษาความปลอดภัยให้ตลอดเวลาจนกว่าจะออกจากโรงพยาบาล
เว็บไซต์มติชน (Th) Sunday, September 26, 2004 09:35

เหตุการณ์การปะทะระหว่างชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ ในพม่าบริเวณแนวชายแดนไทย-พม่าที่ปรากฏเป็นข่าวเล็กๆในเวบไซต์ของหนังสือพิมพ์มติชนเมื่อวันที่ 25-26 ก.ย. ที่ผ่านมา ดูจะเป็นเหตุการณ์ปกติที่เสียงปืนดังขึ้นบ่อยครั้งเมื่อการเมืองในพม่ายังอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร

บ่อยครั้งเช่นกันรายงานเหตุการณ์มาจากหน่วยความมั่นคงของไทย แต่ไม่มีแม้แต่เสียงของกลุ่มผู้อยู่ในเหตุการณ์ แม้แต่พล.ต.ปันยุที่หนีเข้ามารักษาตัวในประเทศไทย

อีกด้านของแนวรบ

ข้อมูลอีกชุดที่พยายามส่งผ่านถึงผู้นำของประเทศไทยลงวันที่ 22 ก.ย.47 คือเสียงปืนนัดแรกดังขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. โดยกลุ่มกะเหรี่ยง NDA (กองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติ)นำโดย พ.ต.อ่องตุ่ย พร้อมด้วยกำลัง 30 นาย แต่งเครื่องแบบทหารไทย อ้อมเข้าเขตไทยพื้นที่ทหารไทยหน่วยหนึ่งรักษาการอยู่ เข้าโจมตีฐานที่ตั้งมั่นพรรคมอญ HRP ซึ่งมีพล.ต.ปันยุ หัวหน้าพรรคประจำการอยู่พร้อมครอบครัว ที่บริเวณบ้านห้วยผาก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

กลุ่มกะเหรี่ยง NDA ได้ใช้อาวุธหนักคือปืนค.(ปืนใหญ่)ยิงถล่มจำนวน 7 นัด แล้วนำกำลังพล 30 นายเข้ายึดฐานที่มั่นพรรคหลังจากปะทะกันนาน 30 นาที พร้อมกับเผาจนหมด โดยเบื้องต้นทราบว่าคนของพรรคมอญ HRP เสียชีวิต 2 คนและลูกสาวพล.ต.ปันยุอายุ 15 ปี ส่วนภรรยาได้รับบาดเจ็บ คนอื่นๆยังไม่ทราบชะตากรรม

ก่อนถูกโจมตี พล.ต.ปันยุเคยให้ข้อมูลว่า กลางเดือนส.ค. 47 มีกลุ่มกะเหรี่ยง KNU เป็นคนของนายพลโอลิเวอร์ จากกองพันที่ 11 นำยาบ้าเข้ามาตามช่องทางอ.ทับสะแกในระดับพันเม็ดโดยติดต่อกับพ.ต.อ่องตุ่ยและคนไทยหนึ่งคน และมีการทดลองยาบ้าโดยมีเจ้าหน้าที่ของไทยบางนายร่วมอยู่ด้วย ต่อมาพล.ต.ปันยุให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่าระหว่างปลายเดือนก.ย. ต่อ ต.ค. 47 จะมียาบ้าเข้ามาประมาณ 1 ล้านเม็ดและวัวเถื่อน 80 ตัว

เมื่อให้ข้อมูลแล้วพล.ต.ปันยุได้สั่งลูกน้องให้สกัดจับ โดยถ้าไม่ยอมจะจับตายและนำของกลางมอบให้รัฐบาลไทย ซึ่งในขบวนการค้ายาบ้าครั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ระดับกลางของไทยที่ประจำการในพื้นที่มีส่วนรู้เห็นและร่วมมือด้วย โดยอำนวยความสะดวกพร้อมกับสนับสนุนกลุ่มกะเหรี่ยง NDA ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ประจำการอยู่

ประมาณต้นเดือนก.ย. 47 กลุ่มกะเหรี่ยง NDA จัดหาอาวุธหนักจำนวนมากเพื่อปกป้องกองกำลัง จนกระทั่งวันที่ 18 ก.ย. เจ้าหน้าที่ไทยที่ประจำการในพื้นที่ได้เปิดทางให้นำปืนค. กระสุนและเสบียงออกไปแล้วเจ้าหน้าที่ไทยได้นำกำลังปิดช่องทางห้วยผาก พร้อมกับออกคำสั่งให้จับกุมลูกน้องพล.ต.ปันยุได้ทันทีถ้าพบ และห้ามติดต่อผู้ใดที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุน HRP

"ผมชื่อนายปันยุ ผมเป็นกบฏต่อต้านรัฐบาลไทยหรือเปล่า ปืนทุกกระบอกของเราหันไปทางประเทศพม่าเพื่ออิสรภาพของชาวมอญ มาวันนี้พม่ายังไม่มายังไม่ถึง มีแต่เจ้าหน้าที่ของไทยบางคนที่เห็นกับผลประโยชน์มากกว่าที่จะห่วงประเทศตนเอง มาบีบรัดพรรคมอญ HRP ของเรา เราเสียใจที่เป็นกันชนให้กับประเทศไทย ทั้งๆที่เราถูกทำร้ายก่อนแต่เราเป็นฝ่ายผิด และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ทำลายความมั่นคงของชาติไทย ถูกเจ้าหน้าที่ตามจากเหนือถึงใต้ ผมไม่ใช่อาชญากรข้ามชาติ พวกเราต่อต้านรัญบาลพม่าจึงขอให้ท่านผู้ใหญ่ในแผ่นดินไทยเข้าใจพวกเราด้วย" พล.ต.ปันยุ กล่าว

ที่ผ่านมาคำชี้แจงของพล.ต.ปันยุไม่ได้รับความสนใจ เนื่องจากเป็นผู้ที่ทำผิดในสายตาของรัฐบาลไทยมาโดยตลอด พร้อมกับมีคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ระดับกลางและระดับสูงบางคนให้จับพล.ต.ปันยุไม่ว่าเป็นหรือตาย ในข้อหาที่ลูกน้องพล.ต.ปันยุยิงทหารไทยซึ่ง HRP ระบุว่าถูกยิงก่อน และกรณีจับคนไทยที่ทำไม้ในเขตพม่าเนื่องจากไม่จ่ายเงินค่าคุ้มกันครบตามที่ตกลงกับHRP รวมทั้งกรณีที่เครื่องบินป่าไม้ไทยถูกยิง 5 นัดเนื่องจากเครื่องบินดังกล่าวยิงคนของ HRP ระหว่างเล่นตะกร้ออยู่ จึงยิงโต้ตอบเพราะคิดว่าเป็นของพม่า

--------------------------------------------------------------------

มอญ เป็นชนชาติเก่าแก่ชาติแรกที่ตั้งรกรากอยู่ในพม่ากว่า 2 พันปี เคยสถาปนาอาณาจักรมอญ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามอญถูกพม่ารุกรานผลัดกันแพ้ชนะ จนกระทั่งปี 2301 พม่าตีอาณาจักรมอญได้สำเร็จและตั้งแต่นั้นมาจนปัจจุบันชาวมอญยังไม่สามารถกู้ชาติคืนได้

29 มิ.ย. 38 เสียงปืนได้เงียบเสียงลงจากเขต 12 หมู่บ้านมอญปิดฉากวิถีทางแห่งการสู้รบด้วยอาวุธปืนมากว่า 50 ปี พรรคมอญใหม่(NMSP)ซึ่งเป็นตัวแทนทางการเมืองของมอญที่ต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามายาวนานที่สุดได้เจรจาหยุดยิง ทหารมอญบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยจึงแยกตัวออกมาตั้งกองกำลังติดอาวุธสู้รบอยู่นอกเขตพรรคมอญใหม่ โดยเฉพาะใกล้ชายฝั่งทะเลในฝั่งตะวันออกของทวาย และในป่าตะนาวศรีติดชายแดน

แผ่นดินมอญจึงไม่ได้สงบลงจริง และชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐมอญซึ่งอยู่นอกเขต 12 หมู่บ้านยังได้รับความเดือดร้อนจากการบุกรุกของทหารพม่า การเกณฑ์แรงงาน ปล้น ฆ่า ข่มขืน รวมทั้งพยายามทำลายชาติมอญด้วยการห้ามการเรียนการสอนภาษามอญยังดำเนินต่อไป พรรคมอญใหม่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางการเมือง และดำเนินการด้านเศรษฐกิจตามเงื่อนไขการเจรจา

พรรคมอญ HRP ก่อตั้งขึ้นพล.ต.ปันยุ หนึ่งในนักรบมอญที่ไม่เห็นด้วยกับการเจรจาหยุดยิงในครั้งนั้น พร้อมด้วยกองกำลังประมาณ 100 กว่าคน แยกตัวและยังจับปืนสู้รบต่อไป ท้ายที่สุดถูกไล่ตีถอยร่นไปอยู่ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า ตรงข้าม อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

สถานการณ์ล่าสุด 26 ก.ย. 47 กองกำลังกะเหรี่ยง NDAซึ่งบุกโจมตีตั้งแต่ 18 ก.ย. ได้เผาบ้านที่เป็นค่ายของพล.ต.ปันยุจนหมด กองกำลัง HRP ที่รอดตายหนีกระจายกันไปคนละทาง ขณะที่ พล.ต.ปันยุถูกยิงที่คอทะลุแก้มกระเซอะกระเซิงหนีอยู่หลายวันจนแผลเริ่มเน่า และมีคนช่วยนำส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โดยภรรยาหนีมารักษาตัวที่โรงพยาบาลทับสะแกก่อนหน้านี้ ส่วนลูกทั้ง 5 คน อายุระหว่าง 6-15 ปี ถูกฆ่าตายทั้งหมด

ข้อห่วงใยที่เกิดขึ้นจากนี้คือ หลังจากรักษาตัวจนหายแล้ว พล.ต.ปันยุและภรรยาจะถูกส่งกลับด้วยวิธีการใด หากถูกนำส่งที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ด่านเจดีย์สามองค์ การคาดการณ์จากนี้เป็นที่แน่นอนว่า ตัวพล.ต.ปันยุและภรรยาย่อมถูกส่งถึงมือของผู้นำพม่า ซึ่งนั่นหมายถึงการจบสิ้นของชนกลุ่มน้อยที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพอีกหนึ่งกลุ่ม

ข้อมูลประกอบจาก นิตยสารสารคดีฉบับเดือนมีนาคม 2543

จันลอง ฤดีกาล
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท