ใต้ร้อนเปิดยุทธการฯ เด็ดชีพ "อุสตาซ"

ศูนย์ข่าวภาคใต้-2 ต.ค.47 นายมะดาโอ๊ะ ยะลาแป ผู้จัดการโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา เปิดเผย "ประชาไท" ถึงกรณีนายอุสมาน ดอเล๊าะ อายุ 42 ปี ครูสอนศาสนา(อุสตาซ) ของโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ถูกยิงเสียชีวิตว่า ทางโรงเรียนได้คัดชื่อนายอุสมาน ออกจากการเป็นครูสอนศาสนาของโรงเรียนประมาณ 3 เดือน แล้ว เนื่องจากนายอุสมานไม่ได้มาสอน ตั้งแต่เดือนก.ค. 47 เป็นต้นมา โดยไม่ได้มาแจ้งเหตุผลที่ขาดสอน

นายมะดาโอ๊ะ เปิดเผยว่า นายอุสมานคงเกรงจะถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐจับตามอง เพราะน้องชายและญาติของนายอุสมานหลายคนเสียชีวิต ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 47 โดยก่อนหน้านี้พี่ชายของนายอุสมานได้หลบหนีออกจากพื้นที่ไปก่อนแล้ว ส่วนนายอุสมานจะขัดแย้งกับใครบ้างหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ขณะเดียวกันทางโรงเรียนก็ไม่ทราบความเคลื่อนไหวของนายอุสมานเช่นกัน

รายงานข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคงแจ้งว่า นายอุสมานมีชื่ออยู่ในบัญชีดำของหน่วยปฏิบัติการด้านความมั่นคงในพื้นที่มานานแล้ว เนื่องจากมีพฤติกรรมปลุกระดมกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ให้เป็นปฏิปักษ์กับรัฐ โดยนายยะลา ดอเล๊าะ อายุ 32 ปี น้องชายพร้อมด้วยญาติของนายอุสมาน คือ นายมะสูลี ดอเล๊าะ นายยูคีพะสี ดอเล๊าะ นายอับดุลรอเซะ สะมอลี นายอาหะมะ สะมอลี นายอิบรอฮีม สาเราะ ซึ่งเป็นชาวบ้านในหมู่ที่ 6 ตำบลยุโป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547

นายอุสมาน ถูกยิงเสียชีวิตใกล้กับบ้านพักเลขที่ 4 หมู่ที่ 6 บ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลยุโป เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา ขณะเดินทางกลับจากละหมาดที่มัสยิดบ้านบ่อเจ็ดลูก โดยถูกคนร้ายวัยรุ่น 2 คน ขับรถจักรยานยนต์จ่อยิงในระยะกระชั้นชิด

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 จะปราบปราบกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเฉียบขาด พร้อมกับส่งกำลังตำรวจ - ทหาร จากนอกพื้นที่เข้าไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท