เวบบอร์ด พื้นที่สาธารณะจริงหรือ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

จากความเห็นในเวบบอร์ดที่ลุกลามบานปลายเกี่ยวกับคุณกาญจนา แถลงกิจ คอลัมน์นิสต์ของประชาไท ที่เขียนเกี่ยวกับผู้หญิงในคอลัมน์ผู้หญิงนอกกรอบ เริ่มจากการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับศิลปะการเขียน การสื่อสาร ตลอดจนเนื้อหาที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับเนื้อตัวร่างกายของผู้หญิงอันเป็นปฐมแห่งความเป็นตัวตนที่อยู่ในสังคม ลุกลามไปจนถึงพฤติกรรมส่วนตัวของผู้เขียนซึ่งอาจจริงหรือไม่ก็ตาม บรรยากาศเป็นแบบขู่กรรโชกจะเปิดเผยความลับเกี่ยวกับชีวิตทางเพศของคอลัมน์นิสต์ อันเป็นเรื่องที่สามารถกระทำกันได้อย่างเสรีในเวบบอร์ด โดยไม่ต้องรับผิดชอบ ขณะเดียวกันก็เป็นอันรู้กันว่าผู้อ่านก็ต้องแยกแยะเอาเองว่าสิ่งใดมีค่าควรแก่การรับฟัง

แต่กรณีนี้เนื่องจากประชาไท มีความมุ่งหวังจะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้อ่านในเวบไซด์ ไทยเอนจีโอว่าจะช่วยชี้แนะต่อคอลัมน์นิสต์ของประชาไทให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างไร จึงไปโพสในเวบบอร์ดเพื่อสอบถามความเห็นด้วยความจริงใจ

จึงเป็นความรับผิดชอบที่ต้องออกมาปกป้องความเป็นตัวตนของคอลัมน์นิสต์โดยเฉพาะคุณกาญจนา ที่เธอไม่สมควรได้รับการวิจารณ์เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว และถือเป็นนโยบายของประชาไทต่อคอลัมน์นิสต์ทุกคนด้วย ที่เราให้ความเคารพในเนื้อหา ความคิดเห็น การแสดงออกของทุกคนที่สามารถกระทำได้อย่างเสรี อย่างเป็นประชาธิปไตยที่ทั้งผู้เขียนและผู้อ่านมีความอิสระในการแสดงความเห็น การวิพากษ์วิจารณ์ ขณะเดียวกันก็มีความเคารพซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ด้วยความเชื่อว่าการวิวาทะกันทางความคิดนำไปสู่การพัฒนาทางปัญญาที่ส่งผลต่อการกระทำอันมีคุณค่าต่อสังคม

พื้นที่เวบบอร์ดนับเป็นพื้นที่สาธารณะเช่นเดียวกัน ภายใต้ความโยงใยอย่างมหาศาลของอินเทอร์เนต ผู้คนที่ท่องอยู่ในความโยงใยเหล่านี้ย่อมมิอิสระที่จะกระทำใดๆโดยมิต้องแสดงตัวตน พื้นที่เวบบอร์ดนับเป็นพื้นที่สาธารณะ ขณะเดียวกันผู้คนที่ใช้พื้นที่เหล่านี้ก็ควรจะมีความเคารพและรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไปอันน่าจะเป็นการสร้างสรรค์วัฒนธรรมการใช้โครงข่ายโยงใยทางอิเลคทรอนิคส์นี้อย่างมีคุณภาพเช่นกัน ประชาไท สนับสนุนวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่คนทุกคนมีความเท่าเทียมกัน อิสระเสรีต่อกัน และเคารพซึ่งกันและกัน

บรรณาธิการบันทึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท