ลูกจ้าง 4 ล้านคนถูกเบี้ยวทำประกันสังคม

ประชาไท -- 6 ต.ค. 2547 สำนักงานประกันสังคมเผยนายจ้างเอาเปรียบแรงงาน กว่า 4 ล้านไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายประกันสังคม

นางสุจิตรา บุญชู โฆษกสำนักงานประกันสังคมกล่าวว่า จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า มีแรงงานที่เข้าข่ายได้รับความคุ้มครองถึงกว่า 12 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีแรงงานที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคมเพียง 8.01 ล้านคนเท่านั้น

"ส่วนหนึ่งเป็นเรื่อตัวเลขที่ไม่ตรงกัน อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการเคลื่อนไหวของแรงงาน การเข้า-ออกจากงานโดยไม่ได้แจ้งกับสำนักงานประกันสังคม และอีกส่วนหนึ่งคือการที่นายจ้างหลบเลี่ยงการการขึ้นทะเบียนลูกจ้าง" นางสุจิตรากล่าว

ที่ผ่านมามีการร้องเรียนเรื่องนายจ้างไม่ขึ้นทะเบียนลูกจ้างมาที่สำนักงานประกันสังคม ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าประเภทของกิจการที่หลบเลี่ยงการขึ้นทะเบียนประกันสังคมให้แก่ลูกจ้างมากที่สุด คือกิจการบริษัททำความสะอาด บริษัทรักษาความปลอดภัย และหน่วยงานก่อสร้าง

"เคยพบกรณีที่บริษัทรักษาความปลอดภัยบางแห่งหลบเลี่ยงการขึ้นทะเบียนลูกจ้าง โดยขึ้นทะเบียนต่ำกว่าที่มีอยู่จริง ทั้งนี้เพราะบริษัทมีสาขาอยู่ตามต่างจังหวัดหลายสาขานอกจากนี้ ยังพบกรณีที่นายจ้างหักเงินเดือนลูกจ้าง โดยอ้างว่า นำส่งสำนักงานประกันสังคม แต่ไม่ได้มีการนำส่งจริง" นางสุจิตรากล่าวและอธิบายว่า

ทางสำนักงานประกันสังคมได้พยายามติดตามนายจ้างให้ขึ้นทะเบียนลูกจ้างให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้ทำแผนที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพื่อติดตามสถานประกอบการที่หลบเลี่ยงการขึ้นทะเบียนลูกจ้าง ซึ่งคาดว่าภายใน 2 ปีน่าจะครบถ้วน และจะขยายขอบเขตการติดตามนายจ้างซึ่งหลบเลี่ยงการขึ้นทะเบียนลูกจ้างโดยการทำแผนที่ในต่างจังหวัดต่อไป

ที่ผ่านมา หากสำนักงานประกันสังคมพบกรณีนายจ้างหลบเลี่ยงการขึ้นทะเบียนลูกจ้าง จะทำการปรับตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุดคือ 20,000 บาท

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท