"ประวิตร" อ้อนโต๊ะครูช่วยดับไฟใต้

ศูนย์ข่าวภาคใต้-6 ต.ค.47 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจราชการเขต 12 กระทวงศึกษาธิการ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาร่วมงานแสดงพลังสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ให้ร่วมมือกันแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของชมรมปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน

ในการนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ขอความร่วมมือจากผู้นำศาสนา โต๊ะครู และผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยกันแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ เพราะถ้าไม่ช่วยกันแก้ปัญหาได้ ตนก็แก้ปัญหาไม่ได้ เนื่องจากวิธีการแก้ปัญหาไม่ใช่มีเฉพาะวิธีทหาร พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือปอเนาะ และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โดยจะไม่ปฏิบัติต่อกัน เหมือนกับที่เคยทำกันมาในอดีต เช่น เข้าตรวจค้นปอเนาะ ขอให้เรื่องที่ผ่านมาให้ผ่านพ้นไป

ต่อมา นายนิเดร์ วาบา นายก สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้อ่านแถลงการณ์ของสมาคมฯ และชมรมปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ สนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ร่วมมือกันแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

นายนิเดร์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ใครก็ตามที่เข้ามาแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องใช้ความยุติธรรมเป็นหลัก

วันเดียวกัน ที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ค่ายสิรินทร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ได้เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นครั้งแรก หลังจากมารับตำแหน่งผู้อำนวยการ กอ.สสส.จชต. คนใหม่

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท