Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-7 ต.ค.47 น.พ. ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนก เปิดเผยว่า สธ.ได้ขึ้นบัญชีผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย

โดยผู้ป่วยเป็นหญิงอายุ 19 ปี อาศัยอยู่ในเขต อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ และไม่มีประวัติสัมผัสกับไก่ แต่เป็นคนใกล้ชิดกับเด็กชายวัย 13 ปี ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนก แต่ผลตรวจขณะนี้ซึยืนยันว่า ไม่พบสารพันธุกรรมไข้หวัดนก

โดยอาการของผู้ป่วยสงสัยดังกล่าว มีอาการไข้ต่ำ หายใจปกติ ส่วนผลเอ็กซเรย์ปอดไม่พบอาการอักเสบ น่าจะเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่ต้องรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ

ส่วนอาการของเด็กชายวัย 13 ปี ที่นอนโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. อาการดีขึ้น ไม่มีไข้ ผลเอ็กซเรย์ปอดอาการอักเสบลดลงมากกว่าเดิม หายใจได้เองปกติ

ข้อมูลสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงนั้น ดำเนินการคัดกรองไปแล้ว 432 ราย ทั้งนี้กว่า 73% เป็นการป่วยด้วยไข้หวัดทั่วไป ไม่ใช่โรคไข้หวัดนก อาการหายเป็นปกติและกลับบ้านได้ทั้งหมด ยังเหลืออยู่ระหว่างรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการอีก 106 ราย ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือและภาคกลาง และยอดขึ้นบัญชีป่วยเป็นหวัดนก 4 คน ผู้ป่วยที่น่าจะเป็น 1 ราย และมีอาการน่าสงสัย 3 ราย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net