Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 ต.ค. 47 นายณัฐวุฒิ ภาษยะวรรณ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร (สทช.) กล่าวถึงความคืบหน้าของการตรวจสอบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอว่า ขณะนี้คณะนักวิทยาศาสตร์กำลังตรวจวิเคราะห์ลายพิมพ์พันธุกรรมว่ามะละกอจีเอ็มโอที่ตรวจพบ 24 ตัวอย่างจากราว 2,600 ตัวอย่างนั้นเป็นพันธุ์แขกนวลหรือแขกดำ ในส่วนของตัวอย่างที่เหลือเก็บไว้ในช่องเย็นนั้นก็กำลังเร่งตรวจสอบอยู่ คาดว่าทั้งสองส่วนจะสามารถสรุปผลได้ในสัปดาห์หน้า

"การตรวจสอบว่าเป็นพันธุ์อะไรคงต้องใช้เวลาสักพัก เพราะนักวิจัยใช้เทคนิคต่างๆ แล้ว แต่รหัสพันธุกรรมของมะละกอก็ยังค่อนข้างแปรปรวน ทำให้สรุปไม่ได้ คงต้องทำการหารือกับนักปรับปรุงพันธุ์ ซึ่งได้เชิญไว้แล้วในวันอังคารหน้า" นายณัฐวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรได้เก็บตัวอย่างมะละกอจากแปลงของเกษตรกรจำนวน 2,600 ราย ตามรายชื่อที่ได้รับพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระ จากสถานีทดลองพืชสวน ต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่ามะละกอจีเอ็มโอที่พบเป็นมะละกอพันธุ์แขกดำ หรือแขกนวล

การระบุสายพันธุ์ดังกล่าวมีนัยสำคัญต่อการสอบสวนคือ หากเป็นพันธุ์แขกดำแสดงว่าเป็นการปนเปื้อนโดยธรรมชาติ เนื่องจากสถานีทดลองพืชสวนท่าพระมีแปลงทดลองมะละกอจีเอ็มโอพันธุ์แขกนวล ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับแปลงมะละกอพันธุ์แขกดำท่าพระ ซึ่งเป็นมะละกอปรับปรุงพันธุ์ปกติที่มีการเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อจำหน่ายจ่ายแจกให้กับเกษตรกรโดยทั่วไป

แต่หากเป็นพันธุ์แขกนวลแสดงว่ามีการเล็ดรอดโดยมีคนลักลอบนำเมล็ดพันธุ์แขกนวลจีเอ็มโอออกไปจากแปลงทดลอง

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net