หวัดนกลามชิดกรุงเทพ

นครปฐม-8 ต.ค.47 นายประสาท พงษ์ศิวาภัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ระบุว่า พบการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีก ใน 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.กำแพงแสน อ.ดอนตูม อ.พุทธมณฑล และอ.สามพราน ของ จ.นครปฐม

จากการสำรวจพบว่า มีไก่และสัตว์ปีกที่ตายเองและทำลายไปแล้วประมาณ 5,000 ตัว โดยได้ดำเนินการควบคุมไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย ซึ่งหากพบไก่หรือสัตว์ปีกป่วยหรือตายในลักษณะผิดปกติ ให้แจ้งชุดปฏิบัติการในพื้นที่ หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเข้าไปควบคุมโรคได้ทันท่วงที

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ยอมรับว่า เป็นห่วงกรณีเป็ดไล่ทุ่งที่จะมีการเคลื่อนย้ายสถานที่เลี้ยงไปเรื่อยๆ แต่ได้สั่งการให้ควบคุมการเคลื่อนย้ายไว้ 2 ราย คือที่ อ.บางเลน จำนวนประมาณ 20,000 ตัว

ทั้งนี้ ภายใต้ประกาศเขตกำหนดโรคระบาดและเขตสงสัยว่ามีโรคระบาด ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศใช้ โดยในประกาศทั้งสองฉบับดังกล่าวระบุ เมื่อพบว่ามีโรคระบาดหรือสงสัยว่าจะมีโรคระบาดเกิดขึ้น ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกหรือซากสัตว์ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับและจำคุก

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี ได้เข้าทำลายเป็ดไล่ทุ่งจำนวนกว่า 20,000 ตัว ในพื้นที่อ.ลาดหลุมแก้ว และอ.คลองหลวง ที่มีอาการป่วยเป็นไข้หวัดนก เพื่อควบคุมการกระจายตัวของเชื้อไข้หวัดนก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่ารัฐบาลจะจ่ายค่าเสียหายให้กับเจ้าของเป็ดตามเงื่อนไขที่กำหนด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท