Skip to main content
sharethis

โรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ขณะนี้นั้น เป็นโครงการของบริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด บริษัทลูกของบริษัทกัลฟ์ อิเล็คตริกจำกัด ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 37 วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาธุรกิจการผลิตไฟฟ้าตามโครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในส่วนพลังงานของรัฐบาล หรือโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) และ ผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อย (SPP) ในเดือนพ.ย.45

ตามข้อมูลจากเว็ปไซต์ของกัลฟ์ อิเล็กตริก (http://www.gulf.co.th)ระบุว่า กัลฟ์ อิเล็กตริกเป็นการร่วมหุ้นระหว่างบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก (50%) , บริษัท อิเล็คตริก พาวเวอร์ ดีวีลอปเมนท์ คอมพานี ลิมิเต็ด (อีพีดีซี) (49%), และ บริษัท มิตรพาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด(1%) มีทุนจดทะเบียนรวม 5,000 ล้านบาท ชำระแล้ว 4,574 ล้านบาท

กัลฟ์ เพาเวอร์ฯ มี โครงการโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการอยู่ 3 แห่งคือ 1)โรงไฟฟ้าแก่งคอย1 ของบริษัทกัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น ที่ ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 2)โรงไฟฟ้าของบริษัทหนองแค เจนเนอเรชั่น ที่ ต.หนองปลาหมอ อ.หนองแค จ.สระบุรี และ3) โรงไฟฟ้าของบริษัทสมุทรปราการ โคเจนเนอเรชั่น ที่ ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่กำลังจะดำเนินงานอยู่อีก 2 แห่งคือ โรงไฟฟ้าของบริษัทกัลฟ์ ยะลา กรีน ที่หมู่ 1 ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา และโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ของบริษัทกัลฟ์ เพาเวอร์ เจนเนอเรชั่น ที่หมู่ 2 ต.บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

ส่วนที่มาที่ไปของโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 นี้น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะมีขนาดใหญ่กว่าโรงไฟฟ้าแก่งคอย1 ถึง 14 เท่า วงเงินลงทุนสูงถึง 32,000 ล้านบาท กำหนดให้ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

เดิมขนาดของแก่งคอย 2 ไม่ใหญ่โตเท่านี้ แต่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อเดือนส.ค. 47 ให้เพิ่มกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 อีกเท่าตัว จาก 734 เมกกะวัตต์ เป็น 1,468 เมกกะวัตต์ แลกกับการที่บริษัทยกเลิกการเรียกร้องค่าเสียหายจากภาครัฐ ซึ่งสั่งยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก ซึ่งบริษัทฯได้ลงทุนไปแล้วบางส่วน เนื่องจากทานกระแสคัดค้านจากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ไหว

โดยกำหนดให้เริ่มผลิตไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่เดือนมีนาคา 2551 สำหรับเครื่องแรก และ 2550 สำหรับเครื่องที่สอง

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net