Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-14 ต.ค.47 รศ.ผดุงยศ ดวงมาลา รองอธิการ บดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การลอบฆ่านักศึกษามอ. ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา นักศึกษาโดยเฉพาะนักศึกษา ชั้นปี 1-2 ขอย้ายและลาออก ประมาณ 200- 300 คน โดยนักศึกษาปี 1 ลาออกมากที่สุด

ขณะที่อาจารย์และบุคลากรก็ขอโอนย้ายหรือลาออกกว่า 10 คน รวมทั้งอาจารย์จากต่างประเทศที่จ้างมาสอนภาษา ซึ่งมีกว่า 20 คนด้วย ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี และเยอรมนี เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย ทำให้อาจารย์และบุคลากรที่มีอยู่ 1,032 คน ลดลงเหลือเพียง 900 คนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ทาง มอ.จะพิจารณาเป็นราย ๆ ไป เนื่องจากบางคนได้รับทุน และเพิ่งกลับมาทำงานได้เพียง 1-2 ปีเท่านั้น จากเวลาที่ต้องใช้ทุนเกือบ 10 ปี

นอกจากนั้นขณะนี้มีกำลังตำรวจ-ทหารมาคุ้มครองแล้ว ซึ่งทาง มอ.จะสอบเสร็จวันสุดท้ายในวันที่ 16 ต.ค.นี้ โดยพร้อมที่จะรับ-ส่งนักศึกษาเป็นหมู่คณะไปยังสถานีรถไฟ หรือสถานีขนส่งเพื่อเดินทางกลับบ้านเป็นหมู่คณะด้วย

ส่วนกรณีคนร้ายยิงนายดุษฎีบุญ ฤทธิสุนทร นักศึกษา มอ.ปัตตานี เสียชีวิต นั้น ทราบจากตำรวจว่าอาจมีนักศึกษาเป็นสายให้คนร้าย แต่ไม่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการลงมือ ขณะเดียวกัน ในส่วนตำรวจตรวจค้นหอพักนักศึกษา ทาง มอ.ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่ต้องมีหลักฐานชัดเจน เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก

สำหรับข้อเสนอของหลายฝ่ายที่ต้องการให้ปิดมหาวิทยาลัย หลังนักศึกษาสอบเสร็จ และเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 2 คงต้องพิจารณากันอีกรอบ เนื่องจากปัจจุบันมีนักเรียนโรงเรียนสาธิต มอ.ราว 2,000 คน นักศึกษา 8,000 คน และบุคลากร อาจารย์อีกประมาณ 1,000 คน เกรงว่าจะเกิดผลกระทบได้

ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net