กม.ป่าชุมชนไม่ทันรัฐบาลนี้

ประชาไท-15 ต.ค.47 "ฟันธงให้ชัดเจนได้เลยในเรื่องนี้ว่า ยังไม่สามารถออกเป็นพ.ร.บ.ป่าชุมชนได้อย่างแน่นอน เนื่องจากไม่ทันเวลาอายุของสภานิติบัญญัติที่จะต้องปิดสภาในวันที่ 28 พ.ย.นี้ "นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ สมาชิกวุฒิสภา จ.อุบลราชธานีกล่าวในเวทีทางออกพ.ร.บ.ป่าชุมชน ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีผู้เข้าร่วมบางตา

สถานการณ์ล่าสุดของกฎหมายป่าชุมชน หลังจากสว.ได้พิจารณาและแก้ไขร่างเมื่อประมาณปี 42 และส่งกลับไปให้ส.ส.พิจารณา ทั้งนี้หากส.ส.พิจารณาแล้วไม่เห็นด้วย ก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการฯระหว่างสองสภาๆละ 12 คนเพื่อพิจารณา แต่คิดว่าไม่น่าจะทันอายุของสภาฯ

"ถึงตั้งกมธ.ได้ ก็ว่างงานจนกว่าจะถึงรัฐบาลใหม่เพราะมันหมดอายุของสภา พอมีรัฐบาลชุดใหม่ก็ต้องคอยให้รัฐบาลชุดใหม่ประกาศเจตนารมณ์รับหลักการเดิมก่อนจึงจะสามารถดำเนินการใดๆ ได้" นายแพทย์นิรันดร์กล่าว

นายแพทย์นิรันดร์กล่าวปิดท้ายว่าที่ผลักดันเรื่องพ.ร.บ.ป่าชุมชนได้ตอนนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลหาเสียงคือ ต้องเอาร่างเสนอคนสมัครส.ส.ต้องสร้างนโยบายให้ประชาชนทุกจังหวัดช่วยกันผลักดันเรื่องนี้ และหาวิธีร่วมกันว่าจะเป็นรูปแบบไหน อย่างไร ซึ่งวิธีนี้สามารถทำได้และไม่เป็นการซื้อเสียงเพราะนี่คือการต่อรองของภาคประชาชน แม้การเมืองระบบตัวแทนจะล้มเหลวแต่ไม่ถึงกับจะผลักดันไม่ได้ เครือข่ายป่าชุมชนต้องคิดทำเครือข่ายตั้งแต่วันนี้

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท