ศึก "เนวิน" แย่งงบไม่จบดันผู้ว่าฯตานีดึงกลับ

ศูนย์ข่าวภาคใต้-19 ต.ค.47 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี ตัวแทนภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 คน นำโดยนายอับดุลเราะมาน ลาเตะ ได้เข้าพบนายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในวาระที่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีคนใหม่

ในการเข้าพบครั้งนี้ ได้หารือถึงการปรับลดงบประมาณโครงการส่งเสริมอาชีพปศุสัตว์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของภาคประชาสังคมลงเหลือ 38 ล้านบาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณมาให้แล้ว 298 ล้านบาท โดยงบประมาณที่ถูกปรับลดทั้งหมด ได้นำไปใช้โครงการฯ ของนายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยตัวแทนภาคภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้นายเชิดพันธ์ช่วยดำเนินการนำงบประมาณดังกล่าว กลับมาคืนมาให้ภาคประชาสังคมด้วย

ในการนี้ นายเชิดพันธ์ได้ยกตัวอย่างวิธีใช้งบประมาณของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา กองทุนพัฒนาสังคม หรือ SIF และโครงการขององค์กรพัฒนาเอกชน เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่า เงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับปัญหาดังกล่าว นายเชิดพันธ์ เห็นว่า ถูกละเลยมาหลายเดือน จึงรับที่จะดำเนินการให้ โดยจะหารือกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จากนั้น จะเรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกให้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งไปรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส เพื่อขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส โดยอ้างว่าได้รับการว่าจ้างให้เป็นครูฝึกอาชีพ จากโครงการฝึกอบรมวิชาชีพในสถาบันปอเนาะในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นโครงการของนายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรับว่าจ้างมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2547 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับค่าตอบแทน

ต่อมา ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ให้ทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส มารับเรื่อง โดยรับว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท