Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ต.ค.47 "จะไม่มีการทบทวนโครงการให้ความช่วยเหลือต่างๆ แก่พม่า และเชื่อว่าพม่าจะไม่มีแนวทางปิดประเทศเหมือนที่ผ่านมา เพียงแต่ต้องใช้เวลาว่าจะมีความคืบหน้ามากน้อยเพียงใดที่สถานการณ์กลับมาเหมือนเดิม" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า(เอ็กซ์ซิมแบงก์)พิจารณาเรื่องการปล่อยกู้ให้พม่า 4 พันล้านบาทอย่างรอบคอบ และต้องมั่นใจว่า ผู้กู้จะนำเงินนี้ไปทำประโยชน์

อย่างไรก็ตามในการประชุมอาเซียนซัมมิทที่นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในเดือนพฤศจิกายนนี้ อาจจะมีโอกาสหารือกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของพม่าเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย-พม่า โดยเฉพาะกระบวนการกรุงเทพฯครั้งที่ 2

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทย-พม่าไม่น่ามีปัญหา ทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องภายใน และไทยความคุ้นเคยกับ พล.ท.โซวิน ซึ่งความสัมพันธ์ไม่น่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง

"ไทยอยากจะเห็นความเดินหน้าความปรองดองแห่งชาติในพม่า เพราะเป็นเรื่องสำคัญของสันติภาพโลกและอาเซียน เนื่องจากพม่าเป็นสมาชิกอาเซียน โดยจะพยายามทำให้เกิดความปรองดองเกิดขึ้นในพม่าอย่างสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่เป็นการกดดัน"

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net