ข่ายนศ.ทักษิณร้องรัฐ "คืนสันติสุขแก่ภาคใต้"

ประชาไท-27 ต.ค. 47 เวลา 14.00 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาทักษิณ(สนท.) และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี(มอ.ปัตตานี) จำนวน 20 คน ได้เดินทางไปที่ค่ายอิงคยุทธพร้อมผ้าสีดำคาดปลอกแขน และป้ายผ้าข้อความว่า "คืนสันติสุขแก่ภาคใต้" เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกและรัฐธรรมนูญ ถึงรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการณ์ในพื้นที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

นายนิอารง นิเต๊ะ ตัวแทนนักศึกษาจากมอ.ปัตตานี กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงถึงความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ที่มิได้ศึกษาวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้คำนึงถึงการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน เครือข่ายนักศึกษาภาคใต้ขอประณามการดำเนินการเจ้าหน้าที่ซึ่งใช้ความรุนแรง ในระหว่างการถือศีลอดซึ่งชาวบ้านมีสภาพร่างกายที่อิดโรย การใช้อาวุธและความรุนแรงในการสลายการชุมนุม รวมทั้งมีการนำเสนอข้อมูลฝ่ายเดียวโดยกล่าวหาว่าชาวบ้านเป็นโจร เป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

"ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลให้ทบทวน และปรับเปลี่ยนมาตรการในการแก้ปัญหา เนื่องจากที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงและนำไปสู่การต่อสู้ และการเรียกร้องของชาวบ้านในวิธีการรุนแรงเช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งให้เคารพสิทธิ ศักดิ์ศรี และอัตลักษณ์ความเป็นมุสลิมที่ได้การรับรองตามรธน.เช่นเดียวกันกับพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทย" ตัวแทนนักศึกษามอ.ปัตตานี กล่าว

หลังจากยื่นหนังสือแก่นายพงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการแสดงละครล้อเลียนเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น และมีตัวแทนนักศึกษาที่แต่งการเป็นมุสลิมผู้หญิงที่ถูกทำร้ายในเหตุการณ์มอบรธน.ให้แก่นายพงศพัศ โดยบรรยากาศหน้าค่ายทหารเต็มไปด้วยทหารนอกและในเครื่องแบบพร้อมอาวุธครบมือ รวมทั้งชาวบ้านบริเวณนั้นและครอบครัวของผู้ถูกจับกุมและเสียชีวิต

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท