Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 ต.ค. 2547 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร หัวหน้าคณะเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีไทย เผย การเจรจาเอฟทีเอไทย -อินเดียมีปัญหาเนื่องจากข้อจำกัดทางภาษี กฎหมายของแต่ละเมืองซึ่งแตกต่างกัน วัฒนธรรมเฉพาะของอินเดีย รวมทั้งอินเดียไม่ยินดีที่จะเปิดเสรีในสินค้าบางชนิดเนื่องจากไม่มั่นใจในศักยภาพที่จะแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าอ่อนไหว และเหล็ก ซึ่งเป็นสินค้าหลัก โดยอ้างว่าไทยไม่มีสินค้าต้นแบบ ล้วนเป็นเหตุให้การเจรจาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

อย่างไรก็นายปานปรีย์ระบุว่า ศักภาพด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยอินเดียมีสูงมาก โดยกำลังซื้อมีถึง 300 ล้านคน ซึ่งเป็นชนชั้นกลางในอินเดีย จากประชากรทั้งหมด 1,200 ล้านคน และมีแนวโน้มที่ดีจากการที่รัฐบาลอินเดียต้องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเช่น สนามบิน ถนน ท่าเรือ และอยู่ระหว่างการปรับฐานภาษีซึ่งมีแนวโน้มจะเปลี่ยนระบบภาษีจากเดิมเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net