Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-28 ต.ค.47 นายกฤษณ์ กาญจนกุญชร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาสต่อเอกอัครราชทูตและอุปทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย กว่า 30 ประเทศ รวมถึงถ่ายทอดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังสถานทูตไทยทั่วโลกด้วย

นายกฤษณ์กล่าวว่า รัฐบาลต้องการทำความเข้าใจใน 2 ประเด็น คือ 1. ขั้นตอนในการสลายการชุมนุม ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามหลักการสากล โดยมีการเจรจาอย่างสันติแต่ไม่สามารถยุติเหตุการณ์ได้

ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องวิธีการควบคุมตัว และการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่อาจมีความบกพร่องในการเคลื่อนย้ายจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และรัฐบาลไม่ได้ตั้งใจที่จะทำลายชาวมุสลิม

หลังจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะโทรศัพท์สายตรงเพื่อชี้แจงไปยังรัฐมนตรีประเทศมุสลิม ซึ่งยอมรับว่าการชี้แจงครั้งนี้ไม่ใช่การแก้ตัว แต่เกรงว่าหากไม่มีการชี้แจงอาจจะมีการใส่ร้ายป้ายสีจนทั่วโลกเกิดความเข้าใจผิดได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net