Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-3 พ.ย.47 บ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่จากคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรมศิลปากร กรมทรัพยากรธรณี และกรมทรัพยากรน้ำ ร่วมกันเข้าตรวจสอบพระธาตุดอยสุเทพและพื้นที่โดยรอบ

นายสหวัฒน์ แน่นหนา ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่กล่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มาทอดกฐินที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ได้รายงานถึงปัญหาความชื้นในองค์พระธาตุซึ่งวัดได้แก้ไขบางส่วนแล้ว ปัญหาดินเคลื่อนตัวทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งหากระดับน้ำใต้ดินสูงและประกอบกับการเกิดแผ่นดินไหวอาจส่งผลให้ดินพังทลายได้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกำชับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กรมที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ซึ่งในวันนี้ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบประเมินข้อมูลเพื่อแก้ไขต่อไป

ดร.ชิตชัย อนันตเศรษฐ จากภาควิชาวิศวกรรมศาสร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ระบุว่า การใช้เทคนิคเสริมความแข็งแรงฐานรากกับไหล่เนินโดยการฝังเหล็กตั้งฉากกับเนินลาด หรือเจาะลึกฝังในแนวดิ่ง ส่วนองค์พระธาตุหากจะเจาะสำรวจอาจเป็นเรื่องใหญ่แต่จะร่วมกันพิจารณาว่าจะใช้เทคนิคอื่นใดสำรวจความมั่นคงได้บ้าง

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net